Hà Nội khởi công xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 6/10, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công công xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng với đường Vành đai 2,5.
Với tổng mức đầu tư trên 778 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội, hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng với đường Vành đai 2,5 được xây dựng quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890 m theo hướng đường Vành đai 2,5. Vị trí xây hầm ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng.
Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460 m, địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460 m.
Phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) được xác định là công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông Thủ đô theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do vậy, việc triển khai đầu tư dự án là cấp bách và cần thiết.
Với tinh thần “Khởi công là làm, làm về đích đúng hạn, chất lượng và an toàn”, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án chủ trì phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, nhà thầu, đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng quy định, tuân thủ chặt chẽ quy trình, trình tự, các quy phạm kỹ thuật, đảm bảo chất lương, tiến độ đề ra; thường xuyên theo dõi, kiểm tra kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Công an thành phố, UBND quận Hoàng Mai phối hợp hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực và quản lý chặt chẽ chất lượng công trình theo quy định.
Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các sở liên quan cân đối ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho dự án đảm bảo tiến độ. Nhà thầu thi công xây dựng, đơn vị tư vấn, giám sát xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, đảm bảo thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo thành phố phụ trách quan tâm đến việc khớp nối dự án, để hầm chui khớp nối với tuyến đường, đảm bảo phát huy hiệu quả khi công trình hoàn thành đưa vào khai thác.
Hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng với đường Vành đai 2,5 là công trình giao thông có ý nghĩa rất quan trọng với muc tiêu khắc phục ùn tắc giao thông giữa đường vành đai 2,5 với đường Giải Phóng và từng bước hoàn chỉnh đường vành dai 2, 5 theo quy hoạch được duyệt, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật góp phần phát triển kinh tế xã hội của quận Hoàng Mai, quận Thanh Xuân nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, đơn vị xác định quá trình triển khai thi công hầm chui tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng với đường Vành đai 2,5 sẽ rất phức tạp do vị trí công trình hầm chui nằm phía dưới ga Giáp Bát. Việc này đòi hỏi giải pháp thi công phải an toàn cho tuyến đường sắt Băc - Nam, không làm gián đoạn khai thác cho các tuyến cũng như vận hành của ga Giáp Bát.
Bên cạnh đó, quá trình triển khai dự án phải di chuyển rất nhiều công trình điện, thông tin, hệ thống cấp, thoát nước… trong khi vẫn phải đảm bảo việc cung cấp dịch vụ hạ tầng kỹ thuật bình thường cho người dân và các đơn vị trong khu vực. Mặt bằng thi công rất chật hẹp vừa thi công vừa đảm bảo giao thông. Đồng thời tại vị trí nút giao thông đường Giải Phóng – Kim Đông có lưu lượng giao thông rất lớn gây khó khăn cho việc tổ chức thi công nên không tránh khỏi ùn tắc khi điều tiết giao thông trong quá trình thi công dự án.
Để giải quyết những khó khăn này, Ban quản lý dự án sẽ phối hợp đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế xây dựng kế hoạch và tiến độ triển khai chi tiết, cụ thể, nghiên cứu giải pháp phân luồng giao thông khoa học, hợp lý, phối hợp chặt chẽ kịp thời với các đơn vị liên quan để thi công dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng và đảm bảo vệ sinh môi trường.
Ban quản lý dự án kiến nghị với UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện bàn giao mặt băng, vỉa hè, cây xanh… thuộc phạm vi thi công dự án để nhà thầu triển khai thi công ngay với mục tiêu sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng.
Với sự quyết tâm cao nhất, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu đã cam kết sẽ quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, huy động thiết bị thi công tiến tiến hiện đại và bố trí đủ nhân lực, đề ra biện pháp thi công hợp lý, tổ chức thi công khoa học, khắc phục mọi khó khăn để thi công dự án đưa dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và tuyệt đối an toàn./.