Hà Nội không điều chỉnh bổ sung xe khách liên tỉnh chạy qua thành phố
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và sở GTVT các tỉnh thành, phố về đề xuất của một số doanh nghiệp xin điều chỉnh lộ trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi qua địa phận thành phố Hà Nội. Theo đó, Hà Nội không chấp thuận điều chỉnh bổ sung xe khách liên tỉnh tuyến cố định chạy qua địa bàn thành phố.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, trung tâm thành phố rất dễ bị ùn tắc. Vì vậy, căn cứ Quyết định 927 của Bộ GTVT, các tuyến xe khách liên tỉnh đi qua Hà Nội phải tuân thủ nghiêm ngặt lộ trình đã được quy hoạch, TTXVN đưa tin.
Theo quy định, xe khách đi các tỉnh phía Đông, Đông Bắc sẽ di chuyển theo các tuyến đường như quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 1A, Vành đai 3, cầu Thanh Trì, Vành đai 3 trên cao, đại lộ Thăng Long, quốc lộ 21, quốc lộ 6 hoặc quốc lộ 32 và ngược lại.
Đối với xe khách đi các tỉnh phía Đông, Đông Nam, hướng di chuyển sẽ theo các tuyến đường như quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vành đai 3, Nguyễn Văn Linh, Lý Sơn, cầu Đông Trù, Trường Sa, Hoàng Sa, Võ Văn Kiệt, quốc lộ 2 hoặc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Đối với các tuyến xe khách hoạt động bên ngoài Vành đai 3 của Hà Nội, lộ trình sẽ được điều chỉnh linh hoạt dựa trên nhu cầu thực tế và đề xuất của sở giao thông vận tải hai đầu tuyến.
Dựa vào tình hình thực tế và quy định hiện hành, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng không chấp thuận việc điều chỉnh lộ trình xe khách đi qua thành phố, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, sau 3 năm vận hành, các tuyến xe buýt điện của thành phố đã vận chuyển gần 100 triệu hành khách. Thống kê trên địa bàn thành phố có hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động với 139 xe sử dụng khí hóa lỏng (LNG/CNG) và 138 xe buýt điện.
Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2035, thành phố sẽ chuyển đổi 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG. Trong đó, năm 2025, thành phố sẽ chuyển đổi 103 xe điện, chiếm 5% phương tiện cần chuyển đổi.
Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã bắt đầu triển khai 5 tuyến xe buýt điện để xây dựng định mức, đơn giá cho các loại xe buýt điện sức chứa trung bình và nhỏ.