Hà Nội kích cầu du lịch bằng AI, công nghệ số
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI ngày càng phổ biến trong hoạt động du lịch tại Hà Nội đã góp phần giúp du khách tiết kiệm thời gian, nâng cao giá trị trải nghiệm khi đi thăm quan, du lịch tại Thủ đô.
Tiết kiệm thời gian, tăng giá trị trải nghiệm
Từng nghe thông tin một số công ty lữ hành tại Hà Nội ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ khách du lịch giúp tiết kiệm thời gian, công sức, anh Đức Quý (Nam Định) đã "bốc máy" liên hệ với Công ty du lịch BestPrice Travel có trụ sở tại Hà Nội để tìm hiểu.
Sau một hồi được nhân viên của đơn vị này giới thiệu, hướng dẫn, anh Quý khá bất ngờ khi thông tin các điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô nhanh chóng hiện ra trước mắt nhờ công nghệ AI được tích hợp trên website của công ty du lịch. Nhờ đó, anh Quý không mất nhiều thời gian để chọn, lọc điểm đến du lịch cho gia đình như trước.

Ứng dụng công nghệ AI, ứng dụng công nghệ cao 3D sẽ được sử dụng để quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch Hà Nội (ảnh minh họa).
"Trước đây, tôi phải mất hàng tiếng đồng hồ gọi, liên hệ đọc và lọc các thông tin giới thiệu về gói, dịch vụ tour du lịch được quảng cáo, giới thiệu trên mạng internet. Tuy nhiên, ứng dụng Chatbot AI được doanh nghiệp lữ hành cài đặt ở góc phải website, nên nếu tôi muốn tìm thông tin tour như thế nào chỉ cần gõ thời gian, địa điểm khởi hành, điểm đến, hệ thống sẽ tự lọc theo yêu cầu và đưa ra các gợi ý cho mình rất nhanh gọn với giá tour, lịch trình, ngày giờ khởi hành, chi tiết điểm đến..", anh Quý khoe.
Theo anh Quý, đây là dịch vụ hỗ trợ tìm các thông tin sản phẩm dịch vụ khá chuyên nghiệp nhờ áp dụng công nghệ AI. Các nhu cầu khác như tìm vé máy bay, khách sạn, điểm đến, các sản phẩm dịch vụ du lịch chỉ trong nháy mắt đã hiện ra cho du khách lựa chọn.
Cũng từng có trải nghiệm du lịch tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - địa điểm đã triển khai công nghệ sa bàn 3D Mapping, màn hình cảm ứng và công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR) để tái hiện lại các trận chiến lịch sử, chị Nguyễn Thu Hà (Hà Nội) chia sẻ: Công nghệ hiện đại như: 3D Mapping, trình chiếu phim 3D, phim 2D, công nghệ thực tế ảo, tái tạo không gian lịch sử đã tạo nên sự hấp dẫn đối với khách tham quan, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

Ứng dụng công nghệ Ai đã giúp các dịch vụ tìm kiếm vé máy bay, khách sạn, tour du lịch và sản phẩm du lịch hiện ra tức thời để du khách lựa chọn (ảnh minh họa).
"Khách sẽ được đeo kính thực tế ảo để trải nghiệm các không gian lịch sử. Qua đó, giới trẻ sẽ tự trải nghiệm, ghi nhớ về những dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc", chị Thu Hà cho biết.
Theo chị Thu Hà, việc áp dụng các phương pháp trưng bày tiên tiến như công nghệ sa bàn 3D, màn hình tra cứu thông tin, hệ thống media tư liệu ảnh và mã QR để tra cứu thông tin hiện vật lịch sử đã mang lại trải nghiệm sống động cho du khách, tiết kiệm thời gian, tạo sự mới mẻ trong cách tiếp cận trong khi đi thăm quan, du lịch.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Xây dựng, tại Hà Nội hiện nay có nhiều điểm du lịch đang triển khai ứng dụng công nghệ số nhằm "hút" du khách đến thăm quan.
Trong đó, phải kể đến như: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Di tích Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội... đang ứng dụng nhiều sản phẩm của công nghệ cho công tác trưng bày, triển lãm, tham quan du lịch.
Chẳng hạn như, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã sử dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA, tour 3D, triển lãm mỹ thuật trực tuyến. Trong khi đó, Văn Miếu - Quốc Tử Giám áp dụng quét mã QR để qua cổng soát vé.
Việc áp dụng công nghệ hiện đại đã thay đổi hoàn toàn, mang lại sự thuận tiện tối đa cho du khách, đồng thời giảm thiểu được việc in vé, thân thiện với môi trường hơn. Đặc biệt, khách du lịch sẽ dễ dàng tra cứu lịch sử mua vé, tra cứu hóa đơn và lưu trữ vé dưới nhiều hình thức linh hoạt...
Hay như di tích Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội từ năm 2019 đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động qua mã QR. Khách tham quan chỉ cần sử dụng điện thoại cá nhân để quét mã và lựa chọn ngôn ngữ và có thể nghe phần thuyết minh về từng hiện vật mà không cần đến hướng dẫn viên trực tiếp. Từ đó, tạo sự tiện lợi cho người xem chủ động, tự do khám phá, trải nghiệm các hiện vật ý thích.
Kích cầu, trọng tâm bằng chuyển đổi số
Hà Nội đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế. Đồng thời, phấn đấu tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130 nghìn tỷ đồng.

Người tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) đang trải nghiệm dịch vụ thuyết minh bằng công nghệ hiện đại (ảnh minh họa).
Triển khai kế hoạch trên, Hà Nội đã xây dựng các chương trình, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa; tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô trên địa bàn Thành phố; hợp tác, liên kết phát triển du lịch trong và ngoài nước; tổ chức chương trình truyền thông, quảng bá, giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch của Hà Nội...
Đáng chú ý, kế hoạch kích cầu du lịch Hà Nội năm 2025 hướng trọng tâm, nhấn mạnh công tác chuyển đổi số ngành du lịch Thủ đô.
Theo Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền: Sở Du lịch chủ trì sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cùng các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách hành chính liên quan đến lĩnh vực du lịch; xây dựng hệ thống thuyết minh du lịch thông minh, các phần mềm tiện ích hỗ trợ công tác quản lý, kết nối với doanh nghiệp du lịch và phục vụ khách du lịch trong việc tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội.
Bên cạnh đó, triển khai ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch; tiếp tục số hóa hệ thống thông tin về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội.
Số hóa, kết nối và tích hợp dữ liệu du lịch vào hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý chung theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
"Hà Nội sẽ ứng dụng công nghệ AI trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội; xây dựng và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quảng bá, tư vấn cho du khách về điểm đến và các dịch vụ du lịch hấp dẫn của Thủ đô; hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ cao như: 3D, flycam, mapping, công nghệ thực tế ảo... trong phát triển sản phẩm du lịch", ông Nguyễn Mạnh Quyền thông tin.
Cùng vấn đề trên, chia sẻ với báo chí, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice Travel cho biết, trợ lý AI sẽ thay một phần công việc của đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ khách hàng, giúp tiết kiệm nhân lực, phản hồi nhanh, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ hài lòng của khách hàng…
Theo ông Tú, khách hàng sử dụng dịch vụ hoàn toàn miễn phí ngay trên nền tảng website của doanh nghiệp. Xu thế hiện nay khách hàng ngày càng có xu hướng đặt tour riêng, cá nhân hóa dịch vụ.
Ông Tú nhấn mạnh, thay vì phải chờ đợi đội ngũ tư vấn viên tính toán, báo giá, lên lịch trình hàng tiếng đồng hồ, thậm chí cả ngày, trợ lý AI có thể cho khách hàng câu trả lời trong thời gian ngắn, thậm chí ngay lập tức.
Số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hà Nội cho biết, trong tháng 4/2025, khách du lịch đến Hà Nội đạt 713 nghìn lượt người, tăng 4,1% so với tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 2,5 triệu người, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 535 nghìn lượt người, tăng 5% so với tháng trước.