Hà Nội: Kích hoạt 'Tháng tự học ngoại ngữ' trong trường học
Ngày 20.2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức hội nghị Kích hoạt thực hiện Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025. Hội nghị đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.

Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ 2025 của ngành giáo dục Hà Nội
Tham dự Hội nghị, có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương; các đồng chí Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Quang Tuấn, Trần Lưu Hoa, Vương Hương Giang; Lãnh đạo Phòng GD-ĐT các quận, huyện.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)
Tháng tự học ngoại ngữ là một phong trào thiết thực, nhằm khuyến khích học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố nâng cao khả năng tự học, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, đồng thời tạo ra môi trường học tập sôi nổi, hiệu quả và giàu tính sáng tạo. Các trường học đã tích cực triển khai nhiều hoạt động bổ ích, ghi nhận sự tham gia nhiệt tình từ các em học sinh và sự đồng hành của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo.
Hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ là một giải pháp đột phá trong công tác quản lý và hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh. Hệ thống này sẽ giúp nhà trường và các tổ công tác thuận lợi trong công tác theo dõi, đánh giá kết quả học tập, đồng thời tạo không gian để các em học sinh chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kiến thức và cùng nhau tiến bộ để trở thành những “công dân toàn cầu” giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học.

Trải qua 1 tháng phát động phong trào Tháng tự học ngoại ngữ, đã có hơn 610.000 giáo viên, học sinh thủ đô tham gia
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh: Tháng tự học ngoại ngữ cũng là hoạt động để thực hiện có hiệu quả Thông tư số 29 ngày 30.12.2024 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, thúc đẩy phong trào học tập tự giác, chủ động, tích cực trong đội ngũ giáo viên, học sinh; triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó quan trọng là nhận thức.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh vai trò của tự học đối với học sinh và cả thầy cô giáo cũng như tất cả người dân; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động sáng tạo của giáo dục Thủ đô, không chỉ là tự học ngoại ngữ mà còn tự học với môn khác.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị lấy mô hình Tháng tự học ngoại ngữ của Hà Nội để phổ biến, nhân rộng trên toàn quốc, hướng tới xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời và tin tưởng rằng, bằng tinh thần quyết liệt, thống nhất cùng cách làm cụ thể, Tháng tự học ngoại ngữ của Hà Nội sẽ được triển khai thành công và giàu sức lan tỏa.
Trước đó, ngày 9.1, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức phát động phong trào Tháng tự học ngoại ngữ đến tất cả học sinh, giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Từ đó đến nay, trên nền tảng học trực tuyến FSEL, đã có hơn 615.000 người đăng ký tham gia, bao gồm hơn 593.000 học sinh và gần 22.000 giáo viên.
Trong đó, số tài khoản đã hoàn thành xác nhận là gần 615.000, số tài khoản đã và đang hoàn thành bài đánh giá năng lực tiếng Anh là hơn 515.000, đạt 83.86% trên số tài khoản đã hoàn thành xác nhận.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng tặng học sinh cuốn Sách động viên học sinh "Học tập suốt đời". (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)
Ngay từ những ngày đầu triển khai, phong trào Tháng tự học ngoại ngữ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ học sinh, giáo viên và các nhà trường. Nhiều học sinh, sau khi hoàn thành bài kiểm tra năng lực đã mong muốn được bắt đầu học ngay như học sinh ở quận Hoàng Mai, huyện Hoài Đức.
Nhiều thầy, cô hiệu trưởng cũng chủ động đăng ký kiểm tra trình độ và hăng hái tham gia hành trình tự học trong suốt 4 tuần như ở các trường: THCS Trưng Vương, THCS Hoàng Mai…
Trong suốt quá trình triển khai, Sở GD-ĐT cũng ghi nhận tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm của các thầy giáo, cô giáo đã sát sao tiến độ của từng học sinh, từng ngày, từng giờ, như thầy cô Tổ trưởng ở tổ 46, 23.
Cùng với đó, một số trường học đã phát động phong trào tự học và đưa ra các hình thức khen thưởng riêng. Cùng với các phần thưởng chính thức từ Ban Tổ chức như ở quận Đống Đa, huyện Quốc Oai. Đây là những động lực to lớn giúp học sinh thêm hứng thú và quyết tâm hơn trong quá trình học tập.