Hà Nội lên kịch bản ứng phó ùn tắc đăng kiểm
Theo dự báo của Sở GTVT Hà Nội, dịp tháng 4,5,6 nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại.
Lượng xe đến đăng kiểm cao gấp đôi
Sáng 6/4, có mặt ở hàng chục trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội PV Báo Giao thông chứng kiến nhu cầu đến kiểm định của người dân đang tăng trở lại, các phương tiện tới đăng kiểm phải xếp hàng nhưng chưa gặp cảnh "ùn tắc" kéo dài như thời gian trước.
Tại Trung tâm Đăng kiểm 3301S lúc 8h, lượng xe đỗ chờ kiểm định đã xếp thành hai hàng, với khoảng gần 20 xe ô tô cá nhân cùng 5 - 6 xe buýt, xe tải, nhân viên hướng dẫn chủ xe di chuyển tuầntự vào đăng kiểm.
Để người dân thuận lợi di chuyển vào dây chuyền kiểm định, ở đây đang áp dụng việc phát số kiểm định theo thứ tự. Phía trong khu vực kỹ thuật, các đăng kiểm viên tất bật với công việc.
Lãnh đạo phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 3301S chia sẻ, bắt đầu từ tháng 4, nhu cầu của người dân đến đăng kiểm đang tăng dần lên, lượng xe xếp hàng đông nhất vào đầu giờ sáng. Nhưng không xảy ra hiện tượng ùn tắc đăng kiểm tới 1,2 giờ hay xuyên đêm chờ đợi như trước.
"Tình hình đăng kiểm tại trung tâm vẫn ổn định, đảm bảo đủ công suất theo nhu cầu của người dân. Thời điểm hiện tại trung bình một ngày có khoảng 90 - 100 phương tiện đăng kiểm, cao hơn gấp đôi lúc sau Tết", vị này nói xong gia tăng mạnh sau khi hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023. Trong khi đó, nhân lực đang rất căng, đặc biệt khi "đại án" đăng kiểm bị đưa ra xét xử.
"Như hiện tại, cả trung tâm đang có 35 cán bộ, nhân viên thực hiện dây truyền kiểm định. Đến khi đưa ra xét xử thì cả trung tâm sẽ chỉ còn lại tôi và một cán bộ mới ký hợp đồng. Mỗi ngày chắc chỉ thực hiện đăng kiểm được từ 10 - 20 phương tiện", vị này cho hay.
Ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29 - 30D, thời điểm lúc gần 9h sáng có khoảng gần 20 phương tiện xếp hàng chờ kiểm định.
Anh Nguyễn Thế Bình, chủ chiếc xe ô tô BKS: 30G - 652.XX sau khi hoàn tất công tác kiểm định cho biết: Các phương tiện đến đăng kiểm đông, nhưng không quá tải. Xe tôi bảo dưỡng thường xuyên nên quy trình đăng kiểm cũng không mất nhiều thời gian, chỉ khoảng gần 30 phút.
Tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V, sáng cuối tuần thu hút lượng xe lớn ô tô đỗ chờ kiểm định xếp hàng ra phía ngoài cổng, nhân viên bảo vệ túc trực từ ngoài đường để hướng dẫn các phương tiện di chuyển vào tránh ùn tắc giao thông.
Thống kê tháng 3/2024, tại trung tâm đăng kiểm này kiểm định được 2.300 xe, trung bình 100 xe/ngày nhưng ông Trần Quốc Hoan, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 2903V cho biết, số lượng phương tiện đến kiểm định đang tăng lên, như mấy ngày đầu tháng 4, trung bình 150 phương tiện/ ngày.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra với các Trung tâm Đăng kiểm 2901S ở đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), 2903S (Nam Từ Liêm) ghi nhận của PV lượng xe đỗ chờ kiểm định ở đây cũng bắt đầu tăng lên…
Sẵn sàng điều phối nhân sự nếu cần
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 28 trung tâm với 53 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, đáp ứng gần 68 nghìn xe/tháng.
Thống kê cho thấy, trong tháng 4, lượng xe tại Hà Nội đến hạn kiểm định là 77.400 xe, tháng 5 có hơn 90.700. Con số tương ứng trong các tháng 6, 7 là 87 nghìn xe và hơn 90 nghìn xe.
Ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Hà Nội có 226 đăng kiểm viên bị khởi tố, trong đó có 143 đăng kiểm viên vẫn đang làm việc tại các cơ sở đăng kiểm. Thời gian tới, khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử, nhiều đơn vị đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động do thiếu hụt đăng kiểm viên, nguy cơ ùn tắc tại các cơ sở đăng kiểm là hiện hữu.
Giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm theo ông Tuyển không hề đơn giản. Đào tạo 1 đăng kiểm viên dài hạn cần từ 1 - 3 năm và xu hướng hiện nay nhiều người không muốn làm nghề đăng kiểm.
Không những thế, theo quy định tại Nghị định 30, những trung tâm đăng kiểm, có từ 2 đăng kiểm viên trở lên, bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục, sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng.
"Khó tránh khỏi tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới, nhất là khi số lượng ô tô tham gia giao thông vẫn tăng lên hàng năm", ông Tuyển nhấn mạnh.
Khắc phục tình trạng này, theo thông tin của Báo Giao thông, Hà Nội đã đề xuất cơ quan chức năng cho phép các đăng kiểm viên hưởng án treo được tiếp tục làm việc song song với việc tuyển dụng thêm đăng kiểm viên.
Với tình huống xấu nhất, ông Tuyển cho biết, sẽ phải điều phối giữa các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn với nhau, nơi nào đông đăng kiểm viên từ trạm khác sẽ về hỗ trợ. Đồng thời sẽ đăng kiểm theo thứ tự ưu tiên lượng phương tiện ảnh hưởng tới đời sống xã hội nhất như: Xe buýt, xe kinh doanh vận tải, xe chở hàng hóa…
Ngoài ra, để việc đăng kiểm phương tiện được thuận lợi, Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng của phương tiện trước khi đi kiểm định.
Chủ phương tiện cũng cần chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục "Tra cứu dữ liệu" trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm để kiểm tra tình trạng phạt nguội, chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy - Chuyên gia giao thông: Việc xử lý vụ án đăng kiểm có thể kéo dài tới hơn một tháng, không riêng gì Hà Nội mà trên cả nước có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm.
Trong khi đó, nguồn đăng kiểm viên đang thiếu hụt, sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm. Vì vậy các cơ quan chức năng cần xem xét, có các quyết định phù hợp, không thể để toàn bộ trung tâm đăng kiểm đóng cửa, người dân có nhu cầu không được kiểm định.
Với những người có mức án treo, bà Thủy cũng cho rằng cần tạo điều kiện cho họ được tiếp tục công việc dưới sự giám sát của người lãnh đạo, cơ quan quản lý.