Hà Nội: Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động thế nào?

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Nội vụ Hà Nội) vừa ban hành hướng dẫn thủ tục về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Hà Nội

Lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Hà Nội

Theo hướng dẫn của Trung tâm, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể lựa chọn hình thức nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo 2 hình thức.

Đó là, nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoặc nộp trực tiếp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bộ phận một cửa, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, số 215 phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, và số 144 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, và được tổ chức Bảo hiểm xã hội xác nhận.

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đối với hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc xác định thời hạn.

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng, trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ, hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở LĐ-TB&XH (nay là Sở Nội vụ) nơi mình làm việc khi bị mất việc làm, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc theo quy định.

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày (tính theo ngày làm việc), kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, người lao động có thể lựa chọn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến, hoặc trực tiếp tùy theo điều kiện của bản thân để đảm bảo thuận tiện nhất.

Trong đó, đối với nộp hồ sơ trực tuyến: Người lao động sẽ nhập từ khóa tìm kiếm: ncovi.dichvucong.gov.vn để nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định. Chụp sẵn văn bản chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc vào thiết bị di động hoặc máy tính để đính kèm khi nộp.

Sử dụng tài khoản VNeID (tài khoản định danh điện tử) để nộp hồ sơ. Tìm kiếm nhanh “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” để nộp hồ sơ; nhập đầy đủ các thông tin theo quy định.

Đính kèm văn bản chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, và chọn tỉnh/thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ.

Đối với nộp hồ sơ trực tiếp, người lao động cần chuẩn bị văn bản đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã hết hạn, hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

Sổ Bảo hiểm xã hội đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp; bản sao căn cước công dân.

Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ, hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông, hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; do hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

An Nhiên

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-nop-ho-so-huong-tro-cap-that-nghiep-cho-nguoi-lao-dong-the-nao-post607322.antd