Hà Nội: Phường Cửa Nam bác bỏ thông tin là 'nơi đầu tiên cấm xe xăng'
UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) cho biết thông tin phường 'là nơi đầu tiên thí điểm việc cấm xe máy xăng' là chưa chính xác.
Ngày 4.8, ông Vũ Tuấn Trung, Chánh Văn phòng UBND phường Cửa Nam (TP.Hà Nội) ký văn bản về thông tin thí điểm vùng phát thải thấp trên địa bàn.
Văn bản nêu rõ thời gian gần đây trên một số trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử xuất hiện nhiều nội dung như "phường Cửa Nam sẽ cấm xe chạy xăng trong khu vực mình và hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện" hay "phường Cửa Nam là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng trước khi nhân rộng"…
Về việc này, UBND phường Cửa Nam cho biết ngày 24.7, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội có buổi làm việc với phường này về một số nội dung, trong đó có nội dung thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố.

Phường Cửa Nam bác thông tin là "nơi đầu tiên ở Hà Nội cấm xe xăng"
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND ngày 12.12.2024, đồng thời nghiên cứu, lập đề án vùng phát thải thấp trong vành đai 1.
UBND phường Cửa Nam khẳng định buổi làm việc của lãnh đạo TP.Hà Nội không có nội dung như một số trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử đưa tin.
Đối với việc chuyển đổi phương tiện giao thông sạch, UBND phường Cửa Nam cho hay phường này sẽ thực hiện theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12.7.2025 của Thủ tướng về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và theo chỉ đạo của thành phố.
Theo Chỉ thị 20, Thủ tướng yêu cầu TP.Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1.7.2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe gắn máy chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.
Từ ngày 1.1.2028, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3.
Hà Nội đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu những cơ chế, chính sách để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện cũng như đầu tư hạ tầng để sớm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.
Trước đó, tháng 12.2024, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Nghị quyết có hiệu lực từ 1.1.2025.
Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 - 2030, Hà Nội thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũ, Ba Đình cũ; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn Hà Nội có đủ tiêu chí theo quy định phải thực hiện vùng phát thải thấp.