Hà Nội quyết tâm giải phóng mặt bằng hai tuyến đường sắt trọng điểm trong năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổng thể triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho hai dự án đường sắt quốc gia trọng điểm gồm: Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua địa bàn Thành phố.
Điểm nhấn trong kế hoạch là mục tiêu hoàn thành việc lập, phê duyệt và khởi công đồng loạt các khu tái định cư trong năm 2025 được coi là bước đi then chốt nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo các Nghị quyết của Chính phủ.
Theo đó, TP Hà Nội sẽ tổ chức khởi công các khu tái định cư phục vụ dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong năm 2025; riêng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, mục tiêu là động thổ vào ngày 19/8/2025 thời điểm đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo tại cuộc họp ngày 16/6/2025.

Công trường Depot Nhổn (thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội), ngày 15/8/2022. Ảnh minh họa
Để hiện thực hóa mục tiêu này, TP Hà Nội yêu cầu UBND 13 xã nơi có dự án đi qua (như Đại Xuyên, Thường Tín, Đông Anh, Phù Đổng…) trực tiếp thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn; đồng thời chủ động phối hợp các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ, phương án, dự trù vốn và tổ chức thực hiện theo đúng tiến độ được phê duyệt.
Kế hoạch giao rõ nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan. Sở Xây dựng giữ vai trò đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), rà soát phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga; chủ động phối hợp để thống nhất phương án triển khai. Trong khi đó, Sở Tài chính tham mưu kế hoạch ứng vốn, tổng hợp nhu cầu đầu tư xây dựng khu tái định cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp xác định vị trí, quy mô khu tái định cư, cập nhật điều chỉnh quy hoạch nếu cần thiết. Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì hướng dẫn thu hồi đất, GPMB theo đúng trình tự, báo cáo định kỳ cho UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng.
Đặc biệt, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ chủ trì việc lập quy hoạch TOD (Transit Oriented Development - phát triển đô thị theo định hướng giao thông) xung quanh các vị trí nhà ga. Quy hoạch này là cơ sở để phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị, dịch vụ và không gian sống chất lượng cao hai bên tuyến đường sắt.
Bên cạnh tổ chức thực hiện về mặt kỹ thuật và tài chính, TP Hà Nội cũng chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của dự án; đồng thời kiểm soát nghiêm các hành vi trục lợi chính sách như lấn chiếm đất, xây dựng trái phép. Lực lượng chức năng được yêu cầu giữ vững an ninh trật tự trong suốt quá trình giải phóng mặt bằng.
Việc Hà Nội đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án đường sắt quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tạo nền tảng triển khai đúng tiến độ hai tuyến huyết mạch mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị, giảm tải giao thông đường bộ và thúc đẩy phát triển vùng theo định hướng bền vững.
Với mục tiêu rõ ràng, tiến độ cụ thể và sự phối hợp đồng bộ từ các cấp, các ngành, Hà Nội đang cho thấy quyết tâm chính trị cao trong việc đưa các đại dự án giao thông quốc gia đi vào thực tiễn tạo cú hích cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong giai đoạn tới.