Hà Nội sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết

Tổng giá trị hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô mua sắm dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần là khoảng 39.000 tỷ đồng.

 Tổng giá trị hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô mua sắm dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần là khoảng 39.000 tỷ đồng. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Tổng giá trị hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô mua sắm dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần là khoảng 39.000 tỷ đồng. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các đơn vị, doanh nghiệp tại Thủ đô gấp rút chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm. Dự báo, do tác động của dịch COVID-19, năm nay nhu cầu thị trường sẽ không tăng nhiều so với năm trước.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tổng giá trị hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô mua sắm dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần là khoảng 39.000 tỷ đồng, tương đương với dịp Tết năm 2021.

Các nhóm hàng cần bảo đảm cung cầu trong dịp Tết là các thực phẩm thiết yếu, như gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi... cùng với đó là các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, như nông sản, lâm sản khô, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng nằm trong danh sách chuẩn bị nguồn cung.

Cho đến thời điểm này các doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động dự trữ hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Tổng Giám đốc BRG Retail (thuộc Tập đoàn BRG) Nguyễn Thái Dũng cho biết, để chuẩn bị cho dịp Tết Nhâm Dần, doanh nghiệp đã làm việc với các nhà cung cấp về sản lượng tiêu thụ và lên kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2 đến 3 lần các tháng trong năm.

Còn Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn thông tin, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, Hapro đã dự trữ lượng hàng hóa trị giá gần 1.000 tỷ đồng, trong đó có cả hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường.

Phía hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+ cũng đã lên kế hoạch tăng từ 40-50% lượng hàng hóa cung ứng, tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, các mặt hàng thời vụ Tết. Năm nay, hệ thống VinMart còn chú trọng khai thác các đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố trong cả nước để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Tăng kết nối cung cầu, bảo đảm không khan hàng, sốt giá

Để bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã kết nối với các địa phương như Sơn La, Bắc Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Lào Cai, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp… đưa nguồn hàng nông, lâm, thủy sản về Hà Nội tiêu thụ.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm thuộc chuỗi rau, thịt an toàn của 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản 45 tỉnh, thành phố.

Tổng Giám đốc BRG Retail cho biết, BRG sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đưa sản phẩm, nhất là đặc sản vùng miền vào hệ thống bán lẻ tiêu thụ. Nhưng để làm được điều này, doanh nghiệp sản xuất cần bảo đảm chất lượng sản phẩm, ổn định nguồn cung, đáp ứng các tiêu chuẩn của doanh nghiệp phân phối.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan khẳng định, Hà Nội luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho địa phương tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt nông, lâm, thủy sản, trái cây an toàn, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố.

Việc ngành công thương Hà Nội đẩy mạnh kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố sẽ bảo đảm không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết Nguyên đán, đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Thùy Linh

Nguồn Chính Phủ: http://baochinhphu.vn/thi-truong/ha-noi-san-sang-nguon-hang-phuc-vu-tet/457544.vgp