Hà Nội sắp ra mắt 'cẩm nang' chuyển đổi số iHaNoi cho người dân

Hà Nội sẽ ra mắt Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi - chạm để kết nối) ngày 28/6 tới. Ứng dụng được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều tiện ích thông minh, phục vụ người dân kết nối nhanh chóng với chính quyền.

Tên ứng dụng được ghép từ chữ “i” và tên địa danh Thủ đô “Hà Nội”, trong đó, chữ i có nhiều ý nghĩa, là chữ cái đại diện cho: interconnect (kết nối) và interactive (tương tác), information (thông tin), intelligent (thông minh), integration (tích hợp hoặc có thể hiểu như nghĩa hội nhập), individual (cá nhân), innovation (đổi mới)...

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Hà Nội là Thủ đô của Việt Nam, tuy nhiên ứng dụng không chỉ hướng tới những người dân Thủ đô, những doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà còn hướng tới những người dân ở tỉnh/thành khác, những du khách trong nước & nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu về Hà Nội.

iHanoi - Sự kết hợp này tạo ra một tên gọi ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc, dễ viết. Sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. iHanoi không chỉ là một cái tên, mà còn là một thương hiệu, đại diện cho một ứng dụng uy tín, đáng tin cậy và chất lượng.

Slogan “Chạm để kết nối” mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, thể hiện rõ ràng mục tiêu và tính năng của ứng dụng. Từ “Chạm” chỉ hành động thông thường của mọi người khi sử dụng thiết bị di động thông minh. Ý chỉ người dân cứ mỗi 1 chạm tương tác trên ứng dụng là 1 kết nối có ý nghĩa. Chỉ cần 1 chạm là có thể kết nối với cơ quan chính quyền, 1 chạm là có thể theo dõi các tình hình tin tức mới nhất của Hà Nội, 1 chạm là có thể sử dụng các tiện ích đô thị thông minh…

“Chạm để kết nối” không chỉ là một lời kêu gọi hành động mà còn là một tuyên bố về mục tiêu và giá trị cốt lõi của ứng dụng iHanoi. Nhấn mạnh sự dễ dàng trong việc tương tác, khả năng kết nối thông tin và các dịch vụ tiện ích, góp phần nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho người dân.

Các chức năng trên ứng dụng được chia thành 4 nhóm lớn:

- Hanoi Connect: Các tính năng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn. Được thể hiện bằng nhóm chức năng phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng: Gồm các tính năng phản ánh hiện trường - giúp người dân có thể gửi phản ánh tới các cấp chính quyền Thành phố về những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc; Phản ánh thủ tục hành chính - giúp người dân có thể gửi các phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, các trường hợp xử lý chậm trễ thủ tục hành chính của người dân; Đăng ký tiếp công dân - hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký tiếp công dân với Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội.

- Hanoi Life: Được thể hiện bằng nhóm chức năng tiện ích đô thị thông minh: Nhóm chức năng này được chia theo các chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân.

- Hanoi News - Được thể hiện bằng nhóm chức năng truyền thông, tin tức trên ứng dụng: Truyền thông, cảnh báo - cung cấp các thông tin cảnh báo, tuyên truyền hữu ích từ đa lĩnh vực tới người dân Thủ đô; Tin tức Hà Nội - theo dõi các thông tin về kinh tế, xã hội của Hà Nội qua các báo Hà Nội mới, Kinh tế & Đô thị, Nhịp sống Hà Nội, An ninh Thủ đô, Thanh niên, Người lao động, Lao động Thủ đô, Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội.

- Nhóm chức năng Sáng kiến, góp ý: Cung cấp tính năng Sáng kiến xây dựng Thủ đô - người dân có thể gửi các ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển của Thủ đô, từ đó giúp cơ quan chính quyền có thêm gợi ý về những giải pháp mới, sáng tạo để giải quyết những vấn đề nhức nhối, đưa ra những quyết sách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

PV/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/ha-noi-sap-ra-mat-cam-nang-chuyen-doi-so-ihanoi-cho-nguoi-dan-post1103658.vov