Hà Nội tái cấu trúc, tinh gọn bộ phận một cửa
Với mục tiêu khắc phục hạn chế của mô hình truyền thống, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh việc sắp xếp, tái cấu trúc bộ phận một cửa.
Trung tâm hành chính công phường Trần Hưng Đạo là trung tâm hành chính công cấp phường đầu tiên, được thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cả 3 phường: Trần Hưng Đạo, Cửa Nam và Hàng Trống. Điều này giúp cải thiện được vướng mắc về diện tích nhỏ hẹp của các đơn vị trên địa bàn quận; đồng thời, giảm thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết hồ sơ.
Đến nay, quận Hoàn Kiếm đã có 3 trung tâm hành chính công cấp phường được triển khai. Đây là bước đi đột phá trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của Hà Nội. Mô hình đã giúp tinh gọn bộ máy và hiện đại hóa bộ phận một cửa
Hà Nội vừa thành lập Trung tâm hành chính công cấp thành phố. Mục tiêu nhằm đảm bảo thông suốt, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực hiệu quả theo hướng phi tập trung ở cấp thành phố. Đặc biệt, bộ máy sẽ được tinh gọn. 677 trụ sở bộ phận một cửa trên toàn thành phố sẽ được xắp sếp lại, chỉ còn 1 trụ sở chính và 30 chi nhánh tại 30 quận, huyện, thị xã.
Số lượng nhân sự sau khi xắp sếp sẽ được giảm từ 2.768 người xuống còn 184 nhân sự. Dự kiến, Hà Nội tiết kiệm được 13,3 tỷ đồng/tháng
Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công được xác định là một trong những khâu đột phá không chỉ phục vụ người dân “phi địa giới hành chính” mà còn góp phần hiện đại hóa và tinh gọn bộ máy.