Hà Nội tạm di dời 9 hộ dân để khoan ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội

Để bảo đảm an toàn thi công, ngày 15/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã tổ chức di dời tạm thời 9 hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng bởi quá trình khoan hầm bằng máy TBM.

Cụ thể, việc di dời được thực hiện từ ga S10 - Cát Linh đến ga S11 - Văn Miếu (khu vực từ dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) - nơi máy khoan TBM1 chuẩn bị triển khai thi công ngầm.

Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, việc di dời nằm trong kế hoạch chuẩn bị mặt bằng để máy đào hầm TBM1 tiếp tục hành trình khoan ngầm, dự kiến hoàn tất đoạn qua khu vực này vào cuối tháng 4/2025.

Theo phương án đã thống nhất, 9 hộ dân sẽ được bố trí tạm cư trong thời gian một tháng và sẽ trở về nơi ở cũ ngay sau khi công tác khoan hoàn tất.

Thi công hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội diễn ra khẩn trương, đồng loạt. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Thi công hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội diễn ra khẩn trương, đồng loạt. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Trước đó, 2 hộ dân khác cũng đã chủ động bàn giao mặt bằng cho dự án để phục vụ thi công, nhận hỗ trợ tái xây dựng theo đúng quy định. Toàn bộ quá trình di dời, thỏa thuận và hỗ trợ được thực hiện minh bạch, có sự chứng kiến của UBND quận Đống Đa, UBND phường sở tại và các bên liên quan, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Hiện tại, công tác thi công đoạn hầm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai đồng loạt tại các nhà ga ngầm. Tính đến nay, tiến độ tổng thể phần ngầm đã đạt khoảng 57,1%. Trong đó, nhà thầu đã sản xuất xong 2.053 vòng vỏ hầm trên tổng số 3.488 vòng, đạt hơn 58% khối lượng. Máy khoan TBM1 đã tiến được 1.341 mét hầm, lắp đặt 894 vòng vỏ; TBM2 đã thực hiện 285 mét và lắp gần 190 vòng vỏ hầm.

Theo MRB, 2 máy khoan TBM dự kiến hoàn tất toàn bộ công tác đào hầm vào cuối năm 2025. Sau khi hoàn thành đào ngầm, dự án sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống đường ray, tín hiệu, hệ thống điện và các công trình phụ trợ khác để đưa tuyến vào vận hành khai thác.

Đoạn ngầm của tuyến metro số 3 có chiều dài 4km, đi qua các khu vực dân cư đông đúc như Kim Mã, Giảng Võ, Văn Miếu… Việc thi công ngầm bằng công nghệ khiên đào TBM giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng tới mặt đất, giảm rung lắc và tiếng ồn so với phương pháp đào hở truyền thống. Đây cũng là công nghệ tiên tiến đang được ứng dụng tại nhiều tuyến metro hiện đại trên thế giới.

Tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, trong đó có 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm, gồm 12 nhà ga. Dự án được khởi công từ năm 2010, từng nhiều lần điều chỉnh tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật, thay đổi công nghệ và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo kế hoạch điều chỉnh mới nhất, đoạn đi trên cao sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2024, còn đoạn đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027. Khi đưa vào vận hành đồng bộ, tuyến metro số 3 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực Tây Bắc Thủ đô với trung tâm thành phố, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng thân thiện môi trường.

Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm nằm trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông bền vững, xanh hóa đô thị của Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045. Thành phố hiện đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục, vốn và mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro khác như metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), metro số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)...

Linh Nguyễn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/ha-noi-tam-di-doi-9-ho-dan-de-khoan-ngam-metro-nhon---ga-ha-noi-d268342.html