Hà Nội tập trung rà soát các vấn đề dân sinh bức xúc ở cơ sở
Năm 2020, Thành ủy Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các địa phương, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp nhằm nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định, chỉ đạo của T.Ư, thành phố.
Năm 2020, Thành ủy Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các địa phương, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp nhằm nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định, chỉ đạo của T.Ư, thành phố.
Trên đây là đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội” và Chỉ thị số 15 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội” tại hội nghị đánh giá công tác năm 2020, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, sáng 10-12,
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Các cơ quan, đơn vị xác định, đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cho nên đã huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
Qua đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện bảo đảm khách quan, chính xác; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên; nhiều vụ việc mới phát sinh đã được giải quyết ngay tại cơ sở.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, trong năm 2021, các địa phương tập trung rà soát các vấn đề dân sinh bức xúc, nhất là những vấn đề lớn liên quan công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh môi trường để kịp thời giải quyết các “điểm nóng” từ cơ sở. Các đơn vị chức năng, ngoài việc nắm bắt kịp thời các vụ việc nổi cộm, cần dự báo được tình hình để tham mưu hiệu quả với Ban Chỉ đạo những phương án giải quyết cụ thể.
Đồng chí cũng lưu ý, đối với những vấn đề có tác động lớn đến đời sống của người dân, các sở, ngành thành phố cần đánh giá kỹ tác động từ khâu xây dựng chủ trương đầu tư, quy hoạch; làm tốt công tác dự báo để từ đó chủ động được tình hình trên tinh thần thượng tôn pháp luật, hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.