Hà Nội: Thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng
Sáng ngày 28/11, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội chính thức thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng tại 14 tuyến xe buýt.
Hỗ trợ hành khách đi xe buýt thuận lợi
Sáng nay (28/11), Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội thực hiện triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.
Đến tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn; Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Tại buổi lễ ông Thái Hồ Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, sau gần 3 tháng chuẩn bị khẩn trương, đơn vị tiến hành thực hiện triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.
“Đến nay, 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT đã hoàn thành xong công tác chuẩn bị cùng các thủ tục liên quan, đủ điều kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm đợt 1,” ông Thái Hồ Phương cho hay.
Cụ thể: hành khách đi lại bằng vé lượt, vé tháng 1 tuyến và vé tháng liên tuyến trên tuyến xe buýt thí điểm (tuyến buýt nhanh BRT; 02; 08; 21; 32; 58; 64; 65; 74; 103; 142; 143; 146; 157; 159; E01; E02; E03; E04; E05; E06; E07; E08; E09 sử dụng vé điện tử.
Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé. Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code.
Theo ông Phương, thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng.
Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
Theo ông Thái Hồ Phương, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tham gia thí điểm và những đơn vị vận hành bám sát diễn biến thực tế để hiệu chỉnh, hoàn thiện vấn đề phát sinh. Sẽ hướng dẫn và phối hợp với các đơn vị để sau 3 tháng thí điểm sẽ có báo cáo toàn diện và chuyên sâu về hoạt động thí điểm gửi cơ quan quản lý.
Thuận tiện cho người dân
Theo ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, hiện tại, mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố có 154 tuyến xe buýt, 1 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác vẫn chủ yếu được thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt.
Các tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử nhưng có các công nghệ thẻ vé khác nhau dẫn đến chưa đảm bảo tính liên thông và vẫn chỉ là vận hành độc lập.
“Việc chưa đồng bộ thẻ vé gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu; chưa đa dạng được hình thức thanh toán; không đảm báo tính liên thông và hạn chế khả năng tiếp cận của người dân” - ông Nguyễn Phi Thường cho biết.
Theo Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, từ thực tiễn và kinh nghiệm của các nước trên thế giới, việc sớm triển khai triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội là rất cần thiết nhằm: Giải quyết được kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay.
Bên cạnh đó, đây cũng cơ sở để thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ nhiều hơn cho hành khách trong tương lai, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt.
Cùng đó, việc đa dạng, tiện lợi hình thức thanh toán, tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe; từng bước hình thành thói quen cho hành khách trong việc sử dụng hệ thống thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt.
“Thông qua hệ thống thu vé điện tử, cơ quan quản lý Nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố một cách hiệu quả và nhanh chóng”, ông Nguyễn Phi Thường cho biết thêm.