Hà Nội thiết lập bộ máy cấp xã, phường theo mô hình mới

Ngày 12/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp quan trọng của Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu Tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu Tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh việc tổ chức lại các ĐVHC cấp xã đang bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị đưa bộ máy mới vào vận hành từ ngày 1/7/2025. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành và thành viên các Tổ công tác liên quan.

Hơn 9.500 cán bộ công chức được bố trí cho 126 xã, phường

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về việc thành lập 11 Tổ công tác liên ngành. Các tổ này có nhiệm vụ phối hợp nghiên cứu, chỉ đạo và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại 126 xã, phường mới hình thành từ các đơn vị cũ thuộc 30 quận, huyện, thị xã.

Tổ công tác sẽ trực tiếp thay mặt UBND Thành phố chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai tại cơ sở, đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn đầu chuyển giao. Các nội dung tổ công tác phụ trách không bao gồm công tác cán bộ lĩnh vực sẽ do Ban Tổ chức Thành ủy xử lý riêng.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh, Thành phố hiện có 9.536 cán bộ, công chức đang được bố trí cho 126 xã, phường mới. Trong đó, 876 người đã nộp đơn xin nghỉ theo Nghị định 178, và 300 trường hợp đã được giải quyết chế độ. Tuy nhiên, hiện còn tồn đọng 253 cán bộ, công chức chưa sắp xếp được vị trí phù hợp. Sở Nội vụ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Thành ủy để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Một trong những thách thức lớn của việc sắp xếp lại ĐVHC cấp xã là bố trí trụ sở làm việc mới sao cho phù hợp với tiêu chuẩn và không gây gián đoạn hành chính. Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Thành phố hiện có 903 cơ sở nhà, đất đang được 526 xã, phường, thị trấn sử dụng. Theo phương án mới, Thành phố sẽ bố trí 232 cơ sở làm trụ sở cho 126 xã, phường mới - tức trung bình mỗi đơn vị sẽ có một trụ sở tập trung hoặc hai điểm làm việc phân tán tùy tình hình thực tế. Việc sắp xếp căn cứ vào các nguyên tắc về vị trí trung tâm hành chính - chính trị, điều kiện làm việc, tiêu chuẩn định mức hiện hành. Đối với các cơ sở dôi dư sau khi sáp nhập, các xã/phường có trách nhiệm lập kế hoạch xử lý và tổ chức thực hiện theo đúng thẩm quyền, bảo đảm theo nguyên tắc "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền trong khung thời gian 5 năm (2025-2029).

Hà Nội quyết tâm vận hành bộ máy xã, phường mới từ 1/7

Hà Nội quyết tâm vận hành bộ máy xã, phường mới từ 1/7

Không để gián đoạn phục vụ người dân, doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần triển khai khẩn trương nhưng đồng bộ, chắc chắn. Bà đề nghị chia quá trình thực hiện thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1: Từ nay đến ngày 1/7/2025, các Tổ công tác phải trực tiếp làm việc với 126 xã/phường mới, hoàn thành việc kiểm tra, thống nhất nội dung triển khai trước ngày 20/6. Giai đoạn 2: Từ 1/7 đến 31/8/2025, các tổ tiếp tục bám sát cơ sở, hỗ trợ xử lý khó khăn phát sinh, đảm bảo bộ máy hoạt động ổn định. Đặc biệt, hệ thống họp trực tuyến phải được thiết lập đến tất cả 126 đơn vị hành chính mới để hỗ trợ chỉ đạo điều hành, nhất là trong những ngày đầu vận hành.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn yêu cầu Tổ công tác xác định ngay mô hình tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã mới, bảo đảm việc vận hành trơn tru từ ngày 1/7. Trong đó, cần chú trọng đến trang thiết bị, công nghệ thông tin, trụ sở làm việc và nhân sự. Tất cả Tổ công tác sẽ được yêu cầu biên soạn sổ tay hướng dẫn cụ thể, bao gồm hệ thống biểu mẫu, văn bản quy phạm pháp luật và quy trình chuẩn. Một hội nghị tập huấn trực tuyến đến toàn bộ 126 xã/phường sẽ được tổ chức để thống nhất triển khai.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cũng nhấn mạnh vai trò của việc hướng dẫn chi tiết theo từng lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hóa, xây dựng, thủ tục hành chính… để đảm bảo hoạt động giữa hệ thống chính quyền và Đảng cấp xã vận hành đồng bộ.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhận định việc sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã lần này là một công việc “chưa có tiền lệ”, trong bối cảnh nhiều văn bản pháp lý chưa hoàn thiện. Do đó, toàn hệ thống cần thực hiện theo phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”. Thành phố đã ban hành quyết định thành lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận để triển khai công việc tại các quận/huyện, thị xã hiện tại và các xã, phường mới.

Trên tinh thần đó, nhiệm vụ của các thành viên trong các tổ này là triển khai việc bàn giao, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn.

Cụ thể, tiến hành rà soát, thống kê; thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ; tổ chức bộ máy, nhân sự các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tự quản, dân cư, đồng thời, bàn giao cơ sở vật chất, tài chính, tài sản (bao gồm trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị nằm trên địa bàn xã, phường mới). Cùng với đó là bàn giao, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ cán bộ; hồ sơ tài liệu liên quan đến thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại đang thực hiện; hồ sơ, tài liệu lưu trữ theo quy định bảo quản có niên hạn và vĩnh viễn.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu Tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Trong đó, lãnh đạo Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố hỗ trợ 126 xã, phường mới về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự… để thực hiện mô hình một cửa, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

“Dự kiến sau ngày 20/6, thành phố sẽ có đủ bộ máy cán bộ, công chức của 126 xã, phường mới để đi vào hoạt động theo mô hình mới, vì thế, những công việc chuẩn bị này phải hoàn thành trước ngày 25/6 để khi vận hành chính thức kể từ ngày 1/7 được trơn tru, hiệu quả.’- Chủ tịch thành phố chỉ đạo.

Hà An

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/ha-noi-thiet-lap-bo-may-cap-xa-phuong-theo-mo-hinh-moi-165694.html