Hà Nội thông tin việc hạn chế xe vào nội đô
Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội trả lời báo chí về việc hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và đề án thu phí cao tốc do thành phố quản lý.
Chiều 4/7, Thường trực HĐND TP Hà Nội thông tin về kỳ họp thường kỳ giữa năm 2025 (kỳ họp thứ 25).
Tại hội nghị, ông Đàm Quang Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội trả lời báo chí về việc hạn chế xe cộ vào nội đô. Ông Huân cho biết, Hà Nội có các Nghị quyết 04, 07 triển khai từ trước đây, đến nay đã được HĐND TP Hà Nội xem xét.
Sau phiên chất vấn ở kỳ họp cuối năm 2023, HĐND TP Hà Nội đã đề nghị UBND thành phố tổng kết hai nghị quyết trên. Trong đó có các nội dung liên quan tới chỉ tiêu về vận tải hành khách công cộng, những chỉ tiêu liên quan tới việc hạn chế xe vào nội đô.
"UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) rà soát, tổng kết 2 nghị quyết. Xu hướng là căn cứ vào sự cho phép trong Luật Thủ đô và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi để điều chỉnh các nghị quyết này.
Với Nghị quyết 07, hiện đã được thành phố quan tâm và chuẩn bị điều chỉnh nội dung. Trong đó có vấn đề về vận tải hành khách công cộng, để làm tiền đề hạn chế xe cộ vào nội đô. Trong các kỳ họp tiếp theo sẽ thông qua Nghị quyết này", ông Huân nói.

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Đàm Văn Huân phát biểu tại hội nghị.
Ông Huân cho biết thêm, UBND thành phố đang xây dựng dự thảo nội dung về thu phí sử dụng đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc hoặc các tuyến có sử dụng ngân sách hoặc vốn BOT. Nội dung này cũng được đưa vào chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.
Tuy nhiên, theo ông Huân, nội dung này chưa được đưa ra thảo luận tại kỳ họp HĐND do cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
Việc triển khai chính sách thu phí sử dụng đường bộ tác động lớn đến đời sống người dân Thủ đô, vì vậy cần được xem xét một cách thận trọng và phải có lộ trình phù hợp.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện nội dung và trình HĐND TP Hà Nội xem xét trong kỳ họp tới. Việc triển khai chính sách thu phí sử dụng đường bộ có tác động lớn đến đời sống người dân Thủ đô nên cần có lộ trình thận trọng, tạo sự đồng thuận, tính khả thi trong xã hội", ông Huân cho hay.
Liên quan công tác giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, báo chí nêu sau khi có đề xuất của UBND Thành phố, HĐND TP Hà Nội đã thông qua kế hoạch chi hơn 1.856 tỷ đồng cho công tác này trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025. Số ngân sách này được chi cho các hoạt động, gồm phân luồng, tổ chức và quản lý giao thông; tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; thông tin tuyên truyền…
Báo chí đặt câu hỏi tới HĐND TP Hà Nội về việc Hà Nội giám sát việc chi, sử dụng số tiền trên ra sao?

Hà Nội phân làn giao thông trên đường Phạm Văn Đồng.
Trả lời nội dung này, ông Đàm Quang Huân, cho biết, về vấn đề phân làn giao thông, trong kỳ họp vào cuối năm 2023, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức giám sát các vấn đề liên quan tới giao thông. Trong đó HĐND TP Hà Nội giám sát từ vấn đề đầu tư, xây dựng, duy tu duy trì, trong đó có việc phân làn giao thông.
"Vừa rồi chúng ta cũng thí điểm phân làn các tuyến đường, cụ thể như tuyến Nguyễn Trãi, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu, nhiều nút giao thông đã giảm được ách tắc. Tuy nhiên so với kỳ vọng của Nhân dân và cử tri, vẫn còn những điểm chưa tốt phải thực hiện", ông Huân nói.
Cung cấp thêm thông tin, bà Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội - cho biết về việc giám sát, chi tiêu liên quan đến các vấn đề giao thông, các ban của HĐND thường xuyên khảo sát, giám sát về vấn đề này.
"Riêng trong năm 2025, trong kế hoạch công tác có nội dung giám sát phân bổ và sử dụng vốn sự nghiệp cho một số công tác, trong đó có việc duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông.
Từ đầu năm đến nay, các sở ngành thành phố bận cho việc tinh gọn bộ máy nên chương trình này chưa được thực hiện. Chúng tôi sẽ đẩy chương trình này vào cuối năm, đây là nội dung chúng tôi thường xuyên quan tâm", bà Nga nói.
Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/ha-noi-thong-tin-viec-han-che-xe-vao-noi-do-ar952740.html