Hà Nội tìm giải pháp đột phá hút khách du lịch quốc tế

Ngày 17/12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức diễn đàn hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô.

Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Diễn đàn nhằm khái quát thực trạng khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội trong những năm qua; đề xuất các giải pháp đột phá, sáng tạo, thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế trong những năm tiếp theo.

Đây cũng là dịp đẩy mạnh, tăng cường liên kết các bên liên quan: Cơ quan quản lý - doanh nghiệp - tổ chức quốc tế - cơ quan truyền thông để hướng tới mục tiêu gia tăng số lượng, chất lượng du khách quốc tế đến Hà Nội.

Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh, Hà Nội tạo sức hút riêng nhờ chiều sâu văn hóa, không gian đô thị độc đáo, sự giao thoa Đông - Tây trong kiến trúc, hệ thống di sản phong phú cùng phong cách sống thanh lịch đặc trưng. Ông đề nghị các cơ quan quản lý, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp du lịch tập trung nghiên cứu, xây dựng và khai thác sản phẩm phù hợp với lợi thế riêng; đẩy mạnh liên kết, hợp tác đi vào thực chất giữa Hà Nội với các địa phương lân cận và thành phố lớn nhằm hình thành tour, tuyến hấp dẫn, tăng cường xúc tiến quảng bá và tiếp cận thị trường khách quốc tế.

Bên cạnh việc phát triển một số sản phẩm du lịch nổi trội, có khả năng tạo trải nghiệm khác biệt, Hà Nội cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác truyền thông, xúc tiến, định vị rõ thương hiệu. Hà Nội cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, kinh doanh và quảng bá du lịch để nâng cao hiệu quả thu hút khách trong bối cảnh mới.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh yêu cầu chuyển mạnh từ tăng trưởng về lượng sang nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác thị trường khách quốc tế. Dù lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong thời gian qua, song thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Nếu Hà Nội không tạo ra được các sản phẩm có chiều sâu, đặc biệt là du lịch đêm, sản phẩm cao cấp và trải nghiệm văn hóa đặc sắc, tăng cường thêm trung tâm mua sắm đạt chuẩn quốc tế, đẩy mạnh liên kết giữa Hà Nội và các địa phương; khắc phục điểm nghẽn về hạ tầng, giao thông, môi trường… thì sẽ khó giữ chân và thu hút khách du lịch quốc tế. Đây cũng chính là những vấn đề cốt lõi cần được "mổ xẻ" để tìm ra các giải pháp thực chất, khả thi để hiện thực hóa mục tiêu thu hút khách quốc tế trong giai đoạn tới.

Hà Nội xác định, thời gian tới tiếp tục ưu tiên thu hút phân khúc khách quốc tế có thời gian lưu trú dài, mức chi tiêu cao; đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm quà tặng mang đậm bản sắc địa phương với giá trị kinh tế cao; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện; tăng cường liên kết vùng và xúc tiến, thu hút khách quốc tế, đặc biệt trong những mùa thấp điểm.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Anthony Slewka, Quản lý khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội chỉ ra những hạn chế của các khách sạn cao cấp tại Hà Nội. Ông Anthony Slewka đề xuất, điều chỉnh quy định lao động đối với ngành dịch vụ lưu trú nhằm cho phép sử dụng linh hoạt lực lượng lao động thời vụ và phát triển đào tạo nhân lực.

Đề cập giải pháp “kéo khách” quốc tế đến Hà Nội, ông Bùi Minh Chiến, Phó trưởng phòng Quản trị kênh bán, Ban tiếp thị bán sản phẩm Vietnam Airlines đề xuất nâng cao trải nghiệm từ cửa ngõ (sân bay, giao thông kết nối); kết nối hàng không - lưu trú - trải nghiệm; đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội; xây dựng, chọn lọc chương trình riêng của Hà Nội để tổ chức thường niên. Bên cạnh đó xúc tiến quốc tế có trọng tâm và đẩy mạnh quảng bá, truyền thông quốc tế.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng quan hệ quốc tế và xúc tiến du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, giải pháp then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Hà Nội là đẩy mạnh truyền thông số, hiện đại hóa hạ tầng thông tin du lịch; xây dựng website du lịch chính thức tích hợp AI gợi ý hành trình; phát triển kho dữ liệu hình ảnh - video chất lượng cao phục vụ xúc tiến quốc tế; vận hành mạng xã hội như kênh truyền thông chiến lược; ứng dụng công nghệ VR/AR quảng bá di sản, trải nghiệm từ xa và tăng cường tham gia hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế. Cùng với đó là liên kết hàng không - lữ hành - điểm đến và liên kết vùng; đổi mới và phát triển sản phẩm du lịch; nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch…
Sở Du lịch Hà Nội đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, triển khai cơ chế, chính sách đột phá về thị thực, kết nối hàng không và các vấn đề liên ngành về giao thông, đầu tư hạ tầng, môi trường...
Thành phố đẩy mạnh hình thành các nhóm doanh nghiệp chuyên khai thác từng thị trường, thúc đẩy khai thác thị trường khách theo các phân khúc chuyên biệt; tham mưu, kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng chiến lược tổng thể, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế và thúc đẩy đa dạng hóa sản phẩm, bảo đảm dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp, phát triển bền vững.

Tuyết Mai/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ha-noi-tim-giai-phap-dot-pha-hut-khach-du-lich-quoc-te/401675.html