Hà Nội: Trường học xác định chuyển đổi số cần thực hiện từng bước có chiến lược, trọng tâm
Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đẩy mạnh chuyển đổi số với hệ thống phần mềm quản lý học sinh giúp tiết kiệm nguồn lực và nâng cao hiệu quả quản lý.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4098/QĐ-UBND phê duyệt chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, giáo dục là một trong những lĩnh vực được ưu tiên trong chương trình Chuyển đổi số của Thủ đô với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hướng đến xây dựng một nền giáo dục mở.
Tại thành phố Hà Nội, một số trường học đã áp dụng mô hình chuyển đổi số nhằm đổi mới phù hợp với xu thế phát triển, trong đó có Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (phường Khương Đình, Hà Nội).
Nhờ chuyển đổi số việc quản trị nhà trường và chất lượng dạy học được nâng cao
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Quyết - Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng cho rằng, chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là cơ hội lớn để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong bối cảnh hiện nay.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Quyết - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh NVCC.
Theo thầy Quyết, chuyển đổi số góp phần giúp nhà trường nâng cao chất lượng quản lý, minh bạch thông tin, kết nối chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh. Qua đó hình thành một hệ sinh thái giáo dục hiện đại, nhân văn và bền vững. Mặt khác, chuyển đổi số không làm mất đi giá trị truyền thống của nghề giáo, mà chính là công cụ hỗ trợ để người thầy lan tỏa tri thức, tình yêu thương và khát vọng phát triển con người toàn diện.
Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng xác định chuyển đổi số cần được thực hiện theo từng bước đi chiến lược, có trọng tâm và phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện nay, nhà trường đã và đang tập trung chuyển đối số ở ba khâu chính.
Khâu thứ nhất, quản lý và điều hành. Trường sử dụng hệ thống phần mềm công nghệ số để quản lý học sinh, điểm số, làm hồ sơ, thời khóa biểu,… giúp công tác quản lý minh bạch, khoa học và tiết kiệm thời gian.
Khâu thứ hai, giảng dạy và học tập. Nhà trường khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ số trong soạn giảng, khai thác kho học liệu mở, dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, từ đó tạo ra những giờ học sinh động và cá thể hóa hơn.
Khâu thứ ba, kết nối với phụ huynh và học sinh. Nhờ chuyển đổi số, thông tin được truyền tải nhanh chóng, kịp thời tới phụ huynh và học sinh thông qua các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại thông minh,... giúp phụ huynh đồng hành cùng con trong học tập và rèn luyện hiệu quả hơn.

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tại Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh NTCC.
"Chúng tôi chọn chuyển đổi số ở 3 khâu này bởi đây là những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của nhà trường trong thời đại mới, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý lẫn trực tiếp hỗ trợ quá trình dạy và học. Trên hết, mục tiêu của chuyển đổi số không phải là chạy theo công nghệ, mà là tạo điều kiện tốt nhất để học sinh được phát triển, giáo viên được đồng hành và phụ huynh được tin tưởng gắn bó cùng nhà trường", thầy Quyết cho hay.
Cũng theo thầy Quyết, qua quá trình triển khai, nhà trường nhận thấy chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
Cụ thể, công tác quản lý của nhà trường trở nên khoa học, minh bạch, tiết kiệm nhân lực và thời gian. Các số liệu được cập nhật, phân tích nhanh chóng, giúp ban giám hiệu có quyết định chính xác hơn.
Còn đối với giáo viên, việc ứng dụng công nghệ giúp đội ngũ này có thêm công cụ để đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế bài học sinh động, dễ dàng chia sẻ học liệu và giảm bớt áp lực hành chính.
Trong khi đó, với học sinh, các em được tiếp cận nguồn tài nguyên phong phú, có thể học mọi lúc mọi nơi, rèn luyện kỹ năng tự học và thích ứng với môi trường số. Mặt khác, học sinh cũng thấy việc học trở nên gần gũi, hứng thú và phù hợp với khả năng của mình.
Xây dựng nhiều giải pháp chiến lược để đẩy mạnh chuyển đổi số
Cũng theo thầy Quyết, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình chuyển đổi số của nhà trường còn gặp một số khó khăn.
Trước hết, hạ tầng công nghệ chưa được đồng bộ, một số thiết bị phục vụ cho các hoạt động chuyển đổi số còn thiếu hoặc chưa kịp nâng cấp.
Bên cạnh đó, năng lực số của giáo viên và học sinh chưa đồng đều. Một số thầy cô còn bỡ ngỡ khi tiếp cận công nghệ mới. Đồng thời, một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tiếp cận thiết bị đầy đủ.
Đặc biệt, kinh phí đầu tư cho chuyển đổi số còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu triển khai các mô hình chuyển đổi số của trường ngày càng lớn.

Thông qua điện thoại thông minh, học sinh dễ dàng quét mã QR để tìm hiểu thông tin về nội dung bài học. Ảnh NTCC.
Thầy Quyết cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng ứng dụng chuyển đổi số với nhiều giải pháp thiết thực.
"Chúng tôi chú trọng xây dựng kho học liệu số phong phú, thân thiện để mỗi thầy cô dễ dàng chia sẻ kiến thức, mỗi học sinh có thể tự học và sáng tạo theo cách riêng của mình. Song song với đó, việc phát triển lớp học thông minh, gắn kết công nghệ với phương pháp dạy học tích cực sẽ biến giờ học thành những buổi trải nghiệm sống động nhằm khơi gợi hứng thú khám phá của học sinh.
Nhà trường cũng dự kiến ứng dụng dữ liệu số trong theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của học sinh, coi trọng sự phát triển toàn diện thay vì chỉ dừng lại ở điểm số. Ngoài ra, việc mở rộng kênh kết nối số với phụ huynh sẽ giúp gia đình và nhà trường đồng hành chặt chẽ hơn trong việc nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.
Chúng tôi tin rằng, chuyển đổi số không chỉ mang đến những công cụ, mà còn thắp lên tinh thần đổi mới và nuôi dưỡng văn hóa học tập hiện đại", thầy Quyết bày tỏ.