Nâng chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp
Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ chủ trì, triển khai chương trình nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp.

Triển khai chương trình nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025-2030. Ảnh: Lê Nguyễn
Theo Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025-2035, định hướng đến năm 2045” vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phê duyệt kèm theo Quyết định số 2270/QĐ-TTg, mục tiêu đến năm 2035 có 100% số trẻ em từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động tại địa bàn có khu công nghiệp được đến trường, tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non chất lượng.
Chương trình cũng đặt mục tiêu đến năm 2035 tại địa bàn có khu công nghiệp phấn đấu tăng thêm ít nhất 20% số nhóm trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non và tăng thêm ít nhất 10% số trường mầm non công lập có tổ chức nhóm trẻ dưới 24 tháng tuổi; 100% cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
Đồng thời, phấn đấu 100% cha mẹ trẻ em là công nhân làm việc ở khu công nghiệp được phổ biến kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai Chương trình; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai; rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách thực hiện.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non, kiến nghị với Chính phủ các giải pháp cụ thể tháo gỡ vướng mắc; biên soạn tài liệu, học liệu số, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên mầm non.
Đồng thời, Bộ cũng có nhiệm vụ biên soạn và phổ biến tài liệu hướng dẫn kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục mầm non dành cho cha mẹ trẻ em; chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các mô hình giáo dục mầm non phù hợp với đặc thù địa bàn.