Hà Nội: Tỷ lệ học sinh lựa chọn môn Vật lý chiếm 75,4%

Năm học 2023 – 2024 là năm thứ hai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp THPT. Căn cứ số liệu thống kê của các trường THPT tại Hà Nội, số lượng học sinh lựa chọn môn Vật lý chiếm tỷ lệ cao nhất với 75,4%.

Học sinh Trường THPT Hoàng Cầu hào hứng trong 1 tiết học theo phương pháp mới

Học sinh Trường THPT Hoàng Cầu hào hứng trong 1 tiết học theo phương pháp mới

Năm học 2023 – 2024, học sinh lớp 10 và lớp 11 học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Căn cứ Công văn số 3239/SGDĐT-GDTrH ngày 7/9/2023 của Sở GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp THPT, nhiều trường THPT trên địa bàn đã thực hiện tốt việc xây dựng, định hướng, tổ chức cho học sinh lựa chọn môn học ngay từ đầu năm học. Qua đó, thế mạnh của đội ngũ giáo viên được phát huy, nhu cầu học tập của học sinh về cơ bản được đáp ứng.

Đặc biệt, là năm thứ 2 thực hiện Chương trình mới, công tác tuyên truyền, hướng dẫn được thực hiện bài bản từ trước nên hiện tượng học sinh xin đổi môn học như năm học trước đã được giảm thiểu. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc thực hiện Chương trình mới cũng cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Số liệu thống kê từ các cơ sở giáo dục cho thấy, năm nay, việc lựa chọn môn học của học sinh đã thể hiện khá rõ năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp trong tương lai của từng em.

Theo con số thống kê, số lượng học sinh lựa chọn môn Vật lý chiếm tỷ lệ cao nhất (75,4%), tiếp đến là Tin học (66%), Địa lý (62,3%), Giáo dục kinh tế và pháp luật (57,9%), Hóa học 55,7%, Sinh học (44,8%), Công nghệ nông nghiệp (19,4%).

So với năm học trước, tỷ lệ trên có thay đổi nhưng không nhiều và khá ổn định ở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và Địa lý.

Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh đăng ký học các môn Âm nhạc, Mỹ thuật có chiều hướng thấp hơn so với năm học trước. Một số trường mặc dù đã có giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật nhưng cũng chưa thể tổ chức dạy học được do số lượng học sinh đăng ký quá ít.

Bước sang năm thứ hai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, một số vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức dạy học từ năm học trước đã được khắc phục.

Tại các trường học Hà Nội đã xuất hiện khá nhiều cách làm sáng tạo trong việc tổ chức các môn học lựa chọn nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu học tập của học sinh.

Những khó khăn về đội ngũ giáo viên, về điều kiện thực hiện đối với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cơ bản đã được khắc phục. Cùng với đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo tại các nhà trường vừa giải quyết được bài toán về đội ngũ vừa nâng cao chất lượng cho các hoạt động giáo dục đã được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực.

Nam Du

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-ty-le-hoc-sinh-lua-chon-mon-vat-ly-chiem-75-4.html