Hà Nội ưu tiêu chi cải tạo, thay thế các cầu yếu

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận kiến nghị của Sở Giao thông vận tải về danh mục sửa chữa, thay thế cầu yếu, cầu tạm, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng xây mới, sửa chữa cầu cũ

Với các công trình cầu yếu do cấp thành phố quản lý, UBND TP. Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tham mưu, dự thảo quyết định của UBND TP. Hà Nội, giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lập, trình thẩm định phê duyệt đề xuất chủ trương đối với 25 cầu (nhóm 1, đợt 1); cập nhật, bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp thành phố giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo UBND trình HĐND TP. Hà Nội xem xét, quyết nghị.

Sở Tài chính Hà Nội tham mưu, đề xuất ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho danh mục 16 dự án công trình cải tạo, sửa chữa thuộc nhóm 2 để Sở GTVT tổ chức thực hiện việc cải tạo, sửa chữa kịp thời và hoàn thành dứt điểm các danh mục này trong đầu năm 2025.

Hà Nội dự kiến chi 3.000 tỷ đồng xây mới, sửa chữa cầu cũ. Ảnh: TL

Hà Nội dự kiến chi 3.000 tỷ đồng xây mới, sửa chữa cầu cũ. Ảnh: TL

Sở GTVT phối hợp hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính; chủ động cân đối nguồn lực để duy tu định kỳ, theo dõi danh mục các công trình thuộc nhóm 3; rà soát tổng hợp hoàn chỉnh Chương trình tổng thể cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế những công trình cầu yếu, cầu tạm trong giai đoạn 2024 – 2025 và các năm tiếp theo cùng với việc hoàn thiện danh mục đợt 2.

Để đảm bảo tiến độ tổng hợp nhu cầu vốn và kỳ họp HĐND TP. Hà Nội sắp tới, trước mắt triển khai thống nhất danh mục đợt 1 để Sở KH&ĐT, Sở Tài chính đề xuất cân đối nguồn lực.

Sở GTVT tiếp tục đôn đốc đề nghị 9 địa phương còn lại cung cấp số liệu để hoàn thiện chương trình tổng thể cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế các công trình cầu yếu, cầu tạm báo cáo UBND TP. Hà Nội trong tháng 11/2024.

Đối với công trình cầu yếu do địa phương quản lý, TP. Hà Nội giao UBND các địa phương rà soát, đánh giá toàn diện, củng cố, thiết lập hồ sơ.

Trong đó, nhóm 1 gồm 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế (25 cầu do thành phố quản lý, 92 cầu thuộc địa phương). Nhóm 2 gồm 34 cầu cần sửa chữa, cải tạo (16 cầu do thành phố quản lý, 18 cầu thuộc địa phương). Nhóm 3 gồm 21 cầu cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Như vậy, sơ bộ cần khoảng gần 360 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 58 cầu do thành phố quản lý và gần 2.700 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 114 cầu thuộc quyền quản lý của địa phương.

Một số cầu do thành phố quản lý sắp tới được ưu tiên sửa chữa gồm cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai); Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Suối Hai II (Ba Vì); Đen (Sóc Sơn); Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì); Thanh Quang (Hoài Đức);...

Cấp thiết cải tạo, xây mới

Theo Sở GTVT Hà Nội, trên nguyên tắc phân loại để sắp xếp thứ tự ưu tiên về hiện trạng cầu, tình trạng hư hỏng, xuống cấp; sự phù hợp về quy mô cầu và đường hiện trạng, quy hoạch…, Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương thống kê những công trình cầu trên địa bàn thành phố, thống nhất phân loại cầu theo 3 nhóm.

Trong đó, nhóm 1 gồm các cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu cũ (nhóm 1); nhóm 2 gồm các cầu cần sửa chữa, cải tạo (nhóm 2); nhóm 3 gồm các cầu cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ (nhóm 3).

Hà Nội có nhiều cầu yếu, cầu dân sinh đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TL

Hà Nội có nhiều cầu yếu, cầu dân sinh đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TL

Đối với việc xây dựng chương trình tổng thể cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế các công trình cầu yếu, cầu tạm, tính đến ngày 8/10, Sở GTVT đã nhận được ý kiến trả lời đề xuất của 21/30 quận, huyện, thị xã và còn 9/30 đơn vị chưa có văn bản trả lời theo đề nghị.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, Sở GTVT đã trình UBND TP. Hà Nội kế hoạch triển khai xử lý ngay các danh mục đã xác định trong đợt 1. Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá kiểm tra chi tiết các công trình cầu khác sẽ tiếp tục cập nhật bổ sung vào đợt 2 để tổ chức thực hiện.

Với danh mục các công trình thuộc cấp huyện quản lý, Sở GTVT nhận thấy một số tồn tại như: cầu được đầu tư xây dựng từ lâu, một số cầu chỉ là cầu phao, cầu tạm tự phát phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân khu vực.

Hiện nay, những cầu này hầu hết không cung cấp được hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định, việc rà soát tổng hợp danh sách các công trình vẫn chưa được triệt để, đầy đủ. Hơn nữa, hệ thống công trình cầu yếu, cầu tạm sau rà soát nằm chủ yếu ở địa bàn huyện, kinh phí để thực hiện khá lớn (khoảng 2.694,24 tỷ đồng). Các địa phương khó khăn về khả năng cân đối để thực hiện và đều đề nghị ngân sách thành phố hỗ trợ.

Theo Giám đốc Sở GTVT, trước mắt cần ưu tiên xử lý ngay các danh mục cầu đợt 1 thuộc nhóm 1, nhóm 2 đã được các địa phương đề xuất. Đồng thời khẩn trương tổ chức kiểm định các cầu được giao quản lý theo đúng quy định làm cơ sở đề xuất cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương./.

Sở GTVT đề xuất ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 100% cho các địa phương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đối với những công trình cầu xây dựng mới thuộc nhóm 1; ưu tiên bố trí kinh phí khoảng 60,34 tỷ đồng cho 8 địa phương (quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây, 6 huyện đã có danh mục đề xuất và được Sở Giao thông vận tải tổng hợp) để sửa chữa ngay 18 công trình cầu.

Các công trình cầu thuộc nhóm 1 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2025 và thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2028; các công trình cầu thuộc nhóm 2 (cải tạo, sửa chữa) hoàn thành dứt điểm trong năm 2025.

Diệu Hoa

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ha-noi-uu-tieu-chi-cai-tao-thay-the-cac-cau-yeu-162254.html