Hà Nội yêu cầu xã, phường kiểm tra chấn chỉnh 'cò làm giấy tờ'

UBND TP Hà Nội yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, UBND các xã, phường kiểm tra, chấn chỉnh 'cò làm giấy tờ'; Xử lý nghiêm cán bộ yêu cầu giấy tờ ngoài quy định...

Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng mới Công văn số 4155/UBND-NC chỉ đạo các đơn vị việc triển khai thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn theo đúng chỉ đạo của Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố chỉ đạo loạt nhiệm vụ cụ thể.

Về hệ thống thông tin và dữ liệu, UBND TP Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố rà soát, hoàn thiện, nâng cấp, tối ưu Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm hoạt động 24/7, hoàn thành trước 30/7/2025. Cấu hình quy trình điện tử thủ tục hành chính, hoàn thành trước 25/7/2025. Tái cấu trúc quy trình, tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thông suốt, liền mạch, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, UBND các xã, phường rà soát, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ. Sở Tài chính rà soát, tham mưu bố trí ngân sách để đầu tư trang thiết bị thiết yếu, ưu tiên các xã, phường mới sáp nhập hoặc còn khó khăn.

UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố rà soát, ban hành quy định vận hành, kết nối, chia sẻ dữ liệu, hoàn thành trước 25/8/2025; hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ xã, phường;

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ tại các Chi nhánh, Điểm phục vụ hành chính công, hoàn thành trước 25/7/2025;

Cấu hình tài khoản thu phí, lệ phí, hoàn thành trước 25/7/2025. Các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường đăng ký, thiết lập tài khoản thu phí, lệ phí, gửi về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố trước ngày 22/7/2025.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, UBND các xã, phường kiểm tra, chấn chỉnh "cò làm giấy tờ"; Xử lý nghiêm cán bộ yêu cầu giấy tờ ngoài quy định, đặc biệt việc yêu cầu VNeID và xác nhận trùng khớp thông tin.

UBND TP cũng giao Sở Nội vụ (Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố) tăng cường kiểm tra các đơn vị có phản ánh của người dân, doanh nghiệp, các phương tiện thông tin báo chí để xảy ra tình trạng yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định;

UBND các xã, phường nâng cao hiệu quả hoạt động "Tổ Công nghệ số cộng đồng", huy động lực lượng hỗ trợ người dân; ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến...

Phú Khánh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-yeu-cau-xa-phuong-kiem-tra-chan-chinh-co-lam-giay-to-post618377.antd