Hà Nội yêu cầu xử lý ngay các trụ sở, tài sản công dôi dư

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND phường, xã chủ động thực hiện sắp xếp các cơ sở nhà, đất trong nội bộ cấp xã để đảm bảo trụ sở làm việc cho các cơ quan; có phương án sắp xếp, xử lý ngay các trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký Công văn 4955/UBND-KT chỉ đạo các đơn vị về việc tập trung triển khai thực hiện bố trí, sắp xếp, xử lý, cải tạo trụ sở, tài sản công khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Theo đó, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc TP, chủ tịch UBND các phường, xã rà soát, kiểm kê các tài sản của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (trước sắp xếp) đã thực hiện bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Việc rà soát, kiểm kê thực hiện kết hợp với đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg để tránh bỏ sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính;

Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý khẩn trương thực hiện các thủ tục đăng ký, hoàn thiện quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo đúng quy định pháp luật; thực hiện hạch toán, quản lý, sử dụng tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm ở phường Hà Đông. Ảnh: Khánh An

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm ở phường Hà Đông. Ảnh: Khánh An

UBND TP yêu cầu UBND phường, xã chủ động thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất trong nội bộ cấp xã để đảm bảo trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong quá trình thực hiện tổ chức lại đơn vị hành chính; có phương án, kế hoạch quản lý, sắp xếp, xử lý ngay các trụ sở làm việc (và các cơ sở nhà, đất khác) không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả theo đúng tiến độ, chỉ đạo của UBND TP.

Trường hợp sau khi đã thực hiện sắp xếp, điều hòa tài sản giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhưng còn thiếu tài sản hoặc tài sản hiện có không đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ thì thực hiện mua sắm bổ sung theo tiêu chuẩn, định mức được cơ quan có thẩm quyền ban hành, thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cũ để bảo đảm cơ sở vật chất cho việc thực hiện nhiệm vụ;

Trong đó, ưu tiên bảo đảm trụ sở, máy móc, thiết bị, đường truyền và các tài sản khác cho các Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Điểm Phục vụ hành chính công trong giai đoạn hiện nay để đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân, không để gián đoạn; đồng thời lưu ý cơ sở vật chất, điều kiện bảo quản hồ sơ, tài liệu lưu trữ, tránh bị mối mọt, ẩm mốc làm ảnh hưởng chất lượng hồ sơ, tài liệu...

Để tiếp tục xử lý kịp thời, dứt điểm các cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, UBND các phường, xã có trách nhiệm tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý căn cứ vào các hình thức xử lý, khai thác tài sản theo quy định để khẩn trương xây dựng kế hoạch xử lý, khai thác các trụ sở dôi dư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý, khai thác đối với từng cơ sở nhà, đất cụ thể; trên cơ sở đó tổ chức xử lý theo đúng thời hạn và quy định của pháp luật.

Đặc biệt, UBND TP yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ việc quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính; trường hợp cho mượn, kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật thì chấm dứt ngay việc sử dụng không đúng quy định, đồng thời chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan tới việc sử dụng tài sản công không đúng quy định.

Trúc Linh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/ha-noi-yeu-cau-xu-ly-ngay-cac-tru-so-tai-san-cong-doi-du-i780758/