Hạ tầng Đồng Nai chạy đua với tiến độ sân bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai gấp rút đẩy mạnh tiến độ hạ tầng giao thông trước khi sân bay Long Thành hoạt động, tập trung mở rộng các tuyến đường, xây dựng đường trên cao và giải phóng mặt bằng để giảm ùn tắc, đảm bảo giao thông kết nối đồng bộ.

Áp lực giao thông khi sân bay mở cửa

Theo kế hoạch, năm 2026, khi sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào vận hành, lưu lượng giao thông tại Đồng Nai dự kiến tăng đột biến, nguy cơ ùn tắc xảy ra nếu hạ tầng không kịp hoàn thiện.

Tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 TP.HCM. Theo đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khởi công tháng 6/2023, có điểm đầu tại TP Biên Hòa và điểm cuối tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự kiến đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. Tuy nhiên, tuyến đường kết nối chính là Bùi Văn Hòa (TP Biên Hòa) hiện có mặt đường chỉ rộng 12-15m, lưu lượng phương tiện lớn, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm khi công nhân từ các khu công nghiệp tan ca.

Ùn tắc giao thông kéo dài trên Quốc lộ 51, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ùn tắc giao thông kéo dài trên Quốc lộ 51, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành

Hiện nay, một số nút giao như Quốc lộ 51 giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Bến Lức - Long Thành đã xuất hiện tình trạng ùn tắc kéo dài vào các dịp cao điểm, cho thấy hệ thống giao thông cần được nâng cấp đồng bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Tại dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay sân bay Long Thành, theo quan sát của Phóng viên, hiện có rất nhiều hạng mục quan trọng đang ở giai đoạn hoàn thiện, hàng nghìn công nhân đang tập trung hoàn thiện các hạng mục kết cấu thép, không gian điều hành và các phòng kỹ thuật phục vụ điều hành bay.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hải đại diện nhà thầu Tổng công ty 36: Tháp không lưu sân bay Long Thành, một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án, hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, công trình đã đạt hơn 60% khối lượng xây dựng. Dự kiến, tháp không lưu sẽ hoàn thành phần kết cấu chính vào tháng 9/2025 và đưa vào vận hành thử vào đầu năm 2026.

Tháp không lưu sân bay Long Thành, hạng mục quan trọng nhất của dự án, hiện đang đạt hơn 60% khối lượng xây dựng

Tháp không lưu sân bay Long Thành, hạng mục quan trọng nhất của dự án, hiện đang đạt hơn 60% khối lượng xây dựng

Để đảm bảo tiến độ, các đơn vị thi công hiện đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường nhân lực, thiết bị và giám sát chặt chẽ tiến độ từng hạng mục. Các hạng mục kỹ thuật quan trọng như hệ thống radar, thiết bị dẫn đường và kiểm soát không lưu cũng đang được lắp đặt song song nhằm đảm bảo sẵn sàng đưa vào khai thác ngay khi hoàn thành. Việc hoàn thành đúng tiến độ tháp không lưu không chỉ quyết định thời điểm vận hành của sân bay Long Thành mà còn là yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa an toàn bay và năng lực điều hành không lưu tại khu vực. Ông Hải nhấn mạnh.

Giải bài toán giao thông trước 2026

Trước tình trạng tháo gỡ khó khăn trong việc mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã đề xuất mở rộng đường Bùi Văn Hòa với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, giữ nguyên lộ giới 54m, đồng thời tăng chiều rộng mặt đường và giảm chiều rộng vỉa hè còn 6m để tăng năng lực vận hành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đánh giá, khi đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường Bùi Văn Hòa sẽ tăng cao. Bởi, đây là một trong những tuyến giao thông chính để kết nối trung tâm TP Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

 Các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 3/2025

Các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 3/2025

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng xem xét đề xuất xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 51, từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11, với tổng vốn đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng theo hình thức PPP. Tuyến đường này dài 5,5km, gồm 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, nhằm giảm tải cho Quốc lộ 51 khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào hoạt động. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng việc đầu tư hoàn thiện các nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11, bởi đây sẽ là hai điểm nóng giao thông khi lưu lượng phương tiện gia tăng vào năm 2026.

Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa gửi văn bản đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát quy hoạch và đề xuất phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị. Đây là giải pháp quan trọng nhằm tăng cường khả năng kết nối vùng, giảm áp lực giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Đối với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, từ ngày 17/2 đến ngày 2/3, các Đoàn công tác của TP Biên Hòa đã trực tiếp gặp gỡ hơn 600 hộ dân vùng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu để tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Qua đó, hơn 300 hộ dân đã đồng ý di dời, nhiều trường hợp chủ động tháo dỡ nhà cửa để nhận chính sách hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, vẫn còn hàng trăm hộ dân chưa đồng thuận do vướng mắc về chính sách đền bù.

Hiện các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực, quyết tâm nhằm bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngay trong tháng 3/2025, đảm bảo dự án triển khai đúng kế hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực Đông Nam Bộ.

Thiên Phúc

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/ha-tang-dong-nai-chay-dua-voi-tien-do-san-bay-long-thanh-post541288.html