Kiến nghị nâng công suất khai thác cát để đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM

Dù TP.HCM đã huy động nguồn cát phục vụ dự án Vành đai 3 từ các địa phương, bổ sung nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia và nguồn cát thương mại trong nước nhưng vẫn thiếu.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) - chủ đầu tư dự án Vành đai 3 TP.HCM (đoạn TP.HCM) vừa có văn bản báo cáo UBND TP.HCM và Sở TN&MT về nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.

Huy động vật liệu từ nhiều nguồn nhưng vẫn thiếu

Ban Giao thông cho biết nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3 được các nhà thầu huy động nguồn cát sông từ các mỏ cát thương mại trong nước, nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia và nguồn cát thương mại từ các mỏ mà 3 địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã cam kết cung cấp cho dự án.

Tổng khối lượng cát đã huy động về công trường là 1,55 triệu m3, bao gồm khối lượng cát được huy động từ nguồn cát thương mại trong nước là 1,15 triệu m3, nguồn cát nhập khẩu Campuchia là 0,35 triệu m3 và nguồn cát từ mỏ của tỉnh Vĩnh Long hơn 50.000 m3. Trong đó, các gói thầu đoạn Thủ Đức đã huy động 0,57 triệu m3, đoạn Củ Chi - Hóc Môn - Bình Chánh là 0,93 triệu m3.

 Chủ đầu tư kiến nghị nâng công suất khai thác cát để đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3. Ảnh: ĐÀO TRANG

Chủ đầu tư kiến nghị nâng công suất khai thác cát để đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tổng khối lượng cát còn lại tiếp tục phải huy động cho dự án Vành đai 3 là 5,05 triệu m3, trong đó năm 2025 là 4,70 triệu m3 và năm 2026 là 0,35 triệu m3.

Về nguồn cát từ các mỏ của 3 địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã cam kết cấp cho dự án Vành đai 3, tổng trữ lượng cấp là khoảng 10 triệu m3 từ 13 mỏ cát.

Đến nay, các tỉnh chỉ mới cấp phép được 6/13 mỏ với tổng trữ lượng 3,35 triệu m3. Công tác cấp phép chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và khối lượng cung cấp chưa đáp ứng theo tiến độ dự án như đã cam kết.

Trường hợp nếu địa phương thống nhất tăng công suất khai thác lên tối đa 50% cho 13 mỏ này thì khối lượng cấp cho dự án Vành đai 3 đạt 3,75 triệu m3, còn thiếu khoảng 0,95 triệu m3 so với nhu cầu năm 2025.

Ban Giao thông cho biết trong năm 2025, nguồn cát huy động cho dự án Vành đai 3 từ 3 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre là quan trọng nhất. Phần khối lượng cát còn thiếu, các nhà thầu phải tiếp tục huy động bổ sung từ nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia và nguồn cát thương mại trong nước (hiện nay đang rất khan hiếm).

Đối với vật liệu đá xây dựng, đất đắp, Ban Giao thông cũng cho biết tổng nhu cầu đá xây dựng cho dự án Vành đai 3 hiện nay khoảng 2,4 triệu m3. Đến nay đã huy động khoảng 0,4 triệu m3, hiện vẫn đang tiếp tục huy động theo tiến độ dự án. Đối với cấp phối đá dăm loại 1 dự kiến sẽ huy động từ tháng 6-2025 đến tháng 4-2026, đất đắp dự kiến huy động từ quý IV-2025.

Hiện Ban Giao thông tiếp tục có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai để kiến nghị địa phương hỗ trợ ưu tiên cân đối, điều phối, phân bổ các mỏ đá xây dựng, đất đắp cho các nhà thầu thi công của dự án Vành đai 3 đoạn qua TP. Các nhà thầu của dự án đang chủ động phối hợp làm việc ký kết hợp đồng với các chủ mỏ.

Nâng công suất khai thác cát

Để đảm bảo tiến độ dự Vành đai 3, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP, Sở TN&MT, Tổ Công tác vật liệu tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư, làm việc, kiến nghị với các các địa phương để cung cấp đầy đủ nguồn vật liệu thi công dự án.

Đơn cử như tỉnh Vĩnh Long nâng công suất khai thác 3 mỏ đang khai thác, cung cấp cho Vành đai 3 lên 50% trong tháng 3-2025; Bổ sung các nguồn mỏ khác để đảm bảo đủ công suất khai thác cung cấp cho dự án.

Tỉnh Tiền Giang hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục liên quan để hoàn thành cấp phép 4 mỏ còn lại. Hỗ trợ nâng công suất khai thác 3 mỏ đang chuẩn bị khai thác là Vàm Cái Thia, Hòa Khánh 1 và Hòa Hưng 5 lên 50%. Đồng thời, bổ sung các nguồn mỏ khác để đảm bảo đủ công suất khai thác cung cấp cho dự án.

Đối với tỉnh Bến Tre, hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục liên quan để có thể hoàn thành cấp phép khai thác.

Về nguồn vật liệu đá xây dựng, đất đắp, kiến nghị UBND TP hỗ trợ có văn bản gửi UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai kiến nghị các địa phương hỗ trợ ưu tiên cân đối, điều phối, phân bổ các mỏ đá xây dựng, đất đắp cho dự án đường Vành đai 3 theo khối lượng và tiến độ yêu cầu dự án.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/kien-nghi-nang-cong-suat-khai-thac-cat-de-dam-bao-tien-do-du-an-vanh-dai-3-tphcm-post837163.html