Hà Tĩnh từng bước xử lý trụ sở dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Sau hơn 1 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính 69 xã, phường mới ở Hà Tĩnh bước đầu đảm bảo thông suốt, trong khi đó, việc xử lý trụ sở, tài sản công tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Theo Sở Tài chính Hà Tĩnh, cùng với quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 74/NQ-CP ngày 7/4/2025 của Chính phủ năm 2025 về kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, công tác bố trí trụ sở, tài sản công được các địa phương thực hiện nghiêm túc, chủ động, sử dụng hiệu quả nguồn lực, giảm thiểu tối đa lãng phí và bảo đảm hoạt động thông suốt của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, với số lượng trụ sở cũ quá lớn thì giai đoạn đầu sẽ chưa thể xử lý hết số dôi dư.

 Hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hương Khê.

Hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hương Khê.

Để tiếp tục sử dụng đồng thời các trụ sở của cơ quan, đơn vị tại địa phương cũ do cơ sở hạ tầng tại trung tâm hành chính của xã mới chưa thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp, sau khi xã Hương Khê mới đi vào hoạt động (trên cơ sở sắp xếp xã Hương Long, thị trấn Hương Khê và xã Phú Gia), tất cả bộ phận hành chính chuyển về làm việc tại trụ sở huyện Hương Khê cũ, đồng nghĩa địa phương này sẽ có 3 trụ sở cần được tính toán, sắp xếp lại nếu không sẽ được xếp vào diện dôi dư.

Trước tình hình đó, xã Hương Khê đã chủ động xây dựng phương án chuyển đổi công năng sử dụng các trụ sở xã cũ như: trụ sở xã Phú Gia chuyển cho trường THCS làm nhà nội trú cho các em học sinh dân tộc Lào ở bản Phú Lâm; trụ sở thị trấn cũ chuyển cho trung tâm quỹ đất; trụ sở xã Hương Long cũ chuyển làm trụ sở ban chỉ huy quân sự xã.

 Ban Chỉ huy Quân sự xã Hương Khê sắp xếp nơi ăn ở, làm việc tại trụ sở làm việc mới.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Hương Khê sắp xếp nơi ăn ở, làm việc tại trụ sở làm việc mới.

Ông Cao Viết Sơn - Trưởng ban Chỉ huy Quân sự xã Hương Khê cho biết, việc bố trí trụ sở cho cơ quan quân sự xã là hết sức hợp lý vì nằm gần với khu vực tới đây sẽ xây dựng trung tâm huấn luyện cho 7 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê cũ.

Từ 209 xã, phường, thị trấn, sau sắp xếp Hà Tĩnh còn 69 xã, phường mới cũng đồng nghĩa số lượng trụ sở dôi dư tạm đóng cửa hoặc có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng không phải ít.

Có thể kể ra như trụ sở phường Thạch Trung cũ và trụ sở xã Hộ Độ cũ, sau khi bộ máy hành chính chuyển về làm việc tập trung tại phường Trần Phú, dù địa phương đã cố gắng bố trí các bộ phận làm việc tại các trụ sở xã cũ nhằm phát huy công năng, song, do 4 đơn vị hành chính hợp nhất nên trước hết, việc sắp xếp trụ sở làm việc nằm ở địa bàn trung tâm để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân trong quá trình giải quyết công việc.

Tuy nhiên, do sáp nhập 4 đơn vị nên địa phương phải bố trí cơ quan đảng ủy và khối mặt trận làm việc tại trụ sở phường Đồng Môn cũ, cơ quan UBND và HĐND làm việc tại trung tâm hành chính phường Thạch Hạ cũ, còn công an phường được bố trí ở trụ sở xã Thạch Đồng cũ. Đây là cách để phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời tránh để lãng phí, dôi dư sau sắp xếp.

 Trung tâm hành chính xã Hộ Độ cũ hiện chưa bố trí cho cơ quan nào vào làm việc.

Trung tâm hành chính xã Hộ Độ cũ hiện chưa bố trí cho cơ quan nào vào làm việc.

Theo ông Dương Đình Phúc – Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú, trước mắt, phường bố trí một số bộ phận làm việc để vừa giải quyết công việc cho dân, đồng thời để trông coi, bảo vệ các trụ sở cũ. Tuy nhiên, về lâu dài cần các ngành chuyên môn xử lý sắp xếp, bố trí hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đồng thời đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, cùng với việc bố trí 7 đơn vị cấp tỉnh về làm việc tại một số trụ sở huyện cũ, xã cũ phù hợp để quản lý, Sở Tài chính tiếp tục dự kiến tham mưu bố trí 50 cơ sở cho lực lượng công an xã. Đồng thời, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát bố trí địa điểm đặt trụ sở cho ban chỉ huy quân sự cấp xã đảm bảo phù hợp tiêu chuẩn, định mức theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Số còn lại, trên cơ sở Văn bản số 4981/BTC-QLCS của Bộ Tài chính ngày 15/4/2025 sẽ được ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng của các địa phương, như: thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, khu thể thao

Ông Trần Anh Quân - Trưởng phòng Quản lý Giá và Công sản (Sở Tài chính) cho hay, đối với các trụ sở dôi dư không thể cải tạo chuyển sang mục đích khác nhưng giá trị tài sản trên đất còn cao thì hiện nay chưa có quy định được phép thanh lý. Vì vậy, đối với các trụ sở này, việc chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng còn gặp một số khó khăn. Thời gian tới, địa phương tiếp tục nghiên cứu để có đề xuất và xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với các trường hợp cụ thể này.

Trước khi cấp huyện kết thúc hoạt động, Hà Tĩnh có 283 trụ sở, đến nay, có 130 trụ sở đã được bố trí cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị mới, còn lại 153 trụ sở đang được bố trí cho các bộ phận nhỏ lẻ sử dụng hoặc được xác định là dôi dư tiếp tục chờ sắp xếp, bố trí.

Văn Sơn

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/ha-tinh-tung-buoc-xu-ly-tru-so-doi-du-sau-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-post291276.html