Hà Tĩnh: Xe chở keo, tràm quá khổ gây hư hỏng, xuống cấp đường giao thông

Mặc dù tỉnh đã thực hiện nhiều đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng tại địa bàn thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, lượng xe tải chở vật liệu xây dựng, xe chở keo tải trọng lớn lưu thông liên tục đã khiến tuyến đường hàng chục tỷ đồng ở Hà Tĩnh hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải trọng lớn lưu thông liên tục là nguyên nhân khiến tuyến đường nhanh xuống cấp.

Xe tải trọng lớn lưu thông liên tục là nguyên nhân khiến tuyến đường nhanh xuống cấp.

Thời gian vừa qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng xe chở keo tràm vượt quá thành thùng lưu thông nhiều trên các tuyến đường thuộc địa bàn thị xã Kỳ Anh và Quốc lộ 12C, nơi đây là điểm đóng của nhiều cơ sở chế biến gỗ và băm dăm. Ngay sau khi vào cuộc xác minh, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Tại một số cung đường, đặc biệt là trên trục Quốc 12C, đoạn từ khách sạn Mường Thanh đi Vũng Áng, vào khoảng 18h30 đến 23h, hàng loạt xe tải lớn nhỏ chở cây keo, tràm có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên di chuyển trên đường với tốc độ cao, gây mất an toàn giao thông.

Người dân xã Kỳ Lợi sống trên cung đường Quốc lộ 12C hãi hùng cho biết: Cứ đến thời điểm các gia đình ăn cơm tối là hàng loạt xe tải chở keo, tràm nối đuôi nhau chạy về các nhà máy chế biến gỗ. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến với chính quyền địa phương nhưng sự việc không có chuyển biến gì. Cứ đến chập tối là tôi không dám cho con cái chơi trước cổng nhà, sợ xe cộ lao vào.

Xe chở keo, chở tràm quá khổ quá tải chạy liên tục trong đêm.

Xe chở keo, chở tràm quá khổ quá tải chạy liên tục trong đêm.

Phóng viên ghi nhận được nhiều xe chở keo, tràm có dấu hiệu quá khổ, quá tải vô tư phóng qua mặt của 2 người mặc quân phục cảnh sát giao thông mà không bị kiểm tra, xử lý.

Gần đó, dự án Đường liên xã Kỳ Đồng - Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 7,2km là công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Tổng số vốn đầu tư toàn dự án hơn 85 tỷ đồng, từ vốn vay ADB.

Tuyến đường giai đoạn 2 qua xã Kỳ Trung được thiết kế chịu trọng tải 10 tấn/trục nhưng đã xuống cấp.

Tuyến đường giai đoạn 2 qua xã Kỳ Trung được thiết kế chịu trọng tải 10 tấn/trục nhưng đã xuống cấp.

Tuy nhiên, sau khoảng 1 năm, đến nay nhiều vị trí trên đoạn tuyến giai đoạn 2 qua xã Kỳ Trung bị gãy sụt, bong tróc lớp nhựa mặt đường, nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại. Theo người dân địa phương, tình trạng tuyến đường hư hỏng, xuống cấp xảy ra từ cuối năm 2023 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, chủ đầu tư dự án cho biết: Tuyến đường thiết kế chịu trọng tải 10 tấn/trục nhưng lượng xe tải trọng lớn chở vật liệu cao tốc và xe chở keo liên tục di chuyển đã làm đường nhanh xuống cấp.

Mặt đường xuống cấp, trồi gãy, bong từng mảng nhựa.

Mặt đường xuống cấp, trồi gãy, bong từng mảng nhựa.

Chủ đầu tư cũng nhiều lần sửa chữa và yêu cầu ngành chức năng có văn bản gửi UBND huyện Kỳ Anh và các xã có tuyến đường đi qua giám sát, quản lý để hạn chế phương tiện, đảm bảo an toàn cho người qua lại.

Thực trạng xe chở keo, tràm, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải trên các tuyến đường ở thị xã và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đều được các lực lượng chức năng biết rõ. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn không được xử lý triệt để, thậm chí có chiều hướng gia tăng mạnh hơn. Điều này khiến người dân không khỏi băn khoăn về vai trò và trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong thực thi pháp luật.

Lê Minh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/ha-tinh-xe-cho-keo-tram-qua-kho-gay-hu-hong-xuong-cap-duong-giao-thong-385366.html