Hai chàng trai gốc Việt ra mắt giày thể thao làm từ bã cà phê
Thương hiệu của Jesse Khanh Tran và Son Chu đã tái chế hơn 250.000 chai nhựa, 750.000 tách cà phê qua sử dụng để tạo nên những đôi giày bền vững.
Rens Original - công ty khởi nghiệp sinh thái có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan) - thành lập bởi hai nhà sáng lập trẻ tuổi người Việt Nam là Jesse Khanh Tran và Son Chu. Công ty này đã ra mắt đôi giày sneaker Originals đầu tiên vào năm 2019 được làm từ 21 tách cà phê phế thải và 6 chai nhựa tái chế.
Được tài trợ thông qua Kickstarter, Rens tạo ra đôi giày thể thao không thấm nước đầu tiên trên thế giới và huy động được hơn 500.000 USD, trở thành chiến dịch Kickstarter thời trang thành công nhất ở Bắc Âu và chiến dịch Kickstarter được tài trợ nhiều nhất tại Phần Lan.
Lần ra mắt sản phẩm thứ hai có tên Nomad này, nhãn hiệu đặt mục tiêu vượt qua kỷ lục của chính mình, gây quỹ 1 triệu USD để sản xuất và phân phối giày thể thao trung tính với khí hậu.
"Đôi giày làm từ bã cà phê tái chế có vẻ mới lạ đối với một số người nhưng chúng tôi tin đây là bước khởi đầu của cuộc cách mạng trong công nghệ và sản xuất may mặc", Son Chu - đồng sáng lập công ty nói.
Công ty cho biết loại đôi giày mới có tên là Nomad, được làm từ chất thải cà phê và chai lọ tái chế. Thêm nữa, polyester tái chế sẽ được sử dụng để tạo ra lớp màng giúp giày không thấm nước.
Jesse Tran - đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Rens - cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục sứ mệnh thúc đẩy thời trang bền vững với công nghệ và mô hình mới. Chúng tôi đặc biệt vui mừng vì những phản hồi từ khách hàng trong quá trình phát triển Nomad. Họ đã yêu cầu đôi giày thể thao có hiệu suất tốt".
Những người ủng hộ chiến dịch Kickstarter có thể mua giày thể thao Nomad trung tính với khí hậu của họ. Sản phẩm có 9 màu sắc với mức giá bắt đầu từ 89 USD trong 8 giờ đầu tiên mở bán. Sau thời gian trên, giá của đôi giày sẽ chuyển sang 109 USD.
Lần ra mắt mới nhất của đôi giày Nomad cho thấy xu hướng ngày càng tăng đối với quần áo thể thao được làm từ vật liệu tái chế. Bên cạnh đó, ý thức của mọi người về tầm quan trọng và tính khả thi trong các sản phẩm tiêu dùng bền vững đã xuất hiện trên phạm vi rộng hơn.
Vào tháng 6/2021, nhà phân tích thị trường Mintel cho biết họ đang thấy ngày càng nhiều thương hiệu tung ra quần áo thể thao được làm từ vật liệu tái chế. Ví dụ như thương hiệu của Pháp Salomon đã phát hành đôi giày chạy bộ với phần trên làm từ polyester tái chế thành các sợi vải mới.
Mintel dự đoán các thương hiệu sẽ chuyển sang quy trình và kế hoạch sản xuất bền vững để khuyến khích việc trả lại những sản phẩm đã qua sử dụng. Điều này có lợi cho cả khách hàng và thương hiệu.