Hai dự án đường ven biển ở Quảng Trị hiện ra sao?
Hai dự án đường bộ trọng điểm của tỉnh Quảng Trị đang được tập trung thi công dù vậy vẫn gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (gọi tắt Ban QLDA) dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 2.731,8 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027, với chiều dài khoảng 48 km, đi qua nhiều địa phương như Cửa Tùng, Vĩnh Hoàng, Cửa Việt, Gio Linh, Bến Hải, Triệu Bình, Nam Cửa Việt và Nam Đông Hà.
Dự án có khoảng 2.004 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó 160 hộ bị ảnh hưởng phải tái định cư. Theo báo cáo đến giữa tháng 7, đã bàn giao 31,6km/48km đạt 66%, dự kiến quý III/2025 bàn giao thêm 10,76km. Các đoạn tuyến còn lại trong phạm vi đất ở và nhà cửa dài 5,45km sẽ hoàn thành và bàn giao trong năm 2026.

Hai dự án đường bộ ven biển của tỉnh Quảng Trị đang được tập trung thi công nhưng vẫn còn khó khăn về giải phóng mặt bằng.
Đến nay, dự án hoàn thành công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và đất lúa. Chỉ có phường Nam Đông Hà hoàn thành công tác tái định cư, các địa phương còn lại chưa hoàn thành…
Lãnh đạo Ban QLDA cho biết, quá trình thực hiện dự án hiện còn gặp phải khó khăn chủ yếu phát sinh từ việc bố trí nhân lực giải phóng mặt bằng tại địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, công tác xác định nguồn gốc sử dụng đất của địa phương còn chậm, gây chậm trễ trong công tác lập và phê duyệt phương án bồi thường.
Ngoài ra, vướng mắc về chính sách và thủ tục, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Một số nhà thầu chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu, chưa huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để thi công như hợp đồng đã ký kết…

Bên cạnh mặt bằng thi công, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu đảm bảo xây dựng các khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Ảnh: Tiến Nhất.
Trong khi đó, Dự án tuyến đường bộ ven biển qua cầu Cửa Tùng và Cửa Việt được phê duyệt vào cuối năm 2024 với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, thực hiện trong giai đoạn 2024-2025.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 5,76km, trong đó đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng có chiều dài tuyến khoảng 3,16km (phần tuyến dài khoảng 2,66km và phần cầu dài khoảng 0,5km) và đoạn qua khu vực cầu Cửa Việt có chiều dài tuyến khoảng 2,6km.
Theo Ban QLDA, hiện tại, đơn vị thi công đang đắp đất đường công vụ và mố nhô để triển khai khoan cọc nhồi trụ cầu Cửa Tùng. Tuy nhiên, khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại rất lớn với 305 hộ bị ảnh hưởng, 312 ngôi mộ cần di dời, nhưng các địa phương vẫn chưa phê duyệt giá đất cụ thể, khiến không thể lập phương án bồi thường.
Tính đến nay, dự án mới giải ngân được hơn 111 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch. Ban QLDA cho rằng với tiến độ và thời tiết cuối năm không thuận lợi, khả năng giải ngân hết 600 tỷ đồng là rất khó, đề xuất chuyển 150 tỷ đồng sang các dự án khác trong tỉnh trong năm 2025, cam kết hoàn trả trong năm 2026.
Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương xác định giá đất cụ thể, đẩy nhanh kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất; sớm lập và chi trả phương án bồi thường, đặc biệt đoạn 500m đất lúa ở xã Cửa Tùng cần ưu tiên để có đường tiếp cận thi công cầu.

Ông Hoàng Nam (ở giữa) kiểm tra, nghe báo cáo việc thi công các dự án. Ảnh: Tiến Nhất.
Tại buổi kiểm tra các dự án mới đây, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải đồng loạt, khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư để ổn định cuộc sống cho người dân.
Liên quan công tác giải phóng mặt bằng ông Hoàng Nam đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, thường trực, chủ động để bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra.
Trong đó, các đơn vị thi công phải có cam kết cụ thể đối với từng hạng mục và phải thực hiện đúng cam kết. Sở, ban ngành, địa phương chủ động rà soát tiến độ, hàng tuần phải có báo cáo trình UBND tỉnh để kịp thời triển khai phương án xử lý khó khăn, vướng mắc, có chế tài cụ thể đối với những nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ...