Quảng Trị: Kiên quyết xử lý nhà thầu không đảm bảo tiến độ, chất lượng
UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, kiên quyết xử lý các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng.
Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (đoạn từ Dốc Miếu đến QL 9 về cảng Cửa Việt và đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến Nam cầu sông Hiếu); Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1; Tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt là các dự án giao thông trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối hạ tầng chiến lược, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, liên kết vùng và tạo động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.

Một đoạn trong phân đoạn: Km11+131,07 - Km13+293,43, gói thầu số 10: Thi công xây dựng công trình, Dự án Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà. Ảnh: Nghĩa Văn.
Khả năng có dự án không hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn
Ngày 18/7, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì buổi kiểm tra tình hình thực hiện các dự án nói trên.
Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe đại diện các đơn vị, địa phương nơi dự án đi qua báo cáo những vấn đề liên quan, ông Hoàng Nam kết luận: Mặc dù đã được bố trí vốn đầy đủ; các chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các sở, ban ngành liên quan đã tích cực, nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, triển khai thực hiện; tuy nhiên, do trong giai đoạn chuyển tiếp khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp nên công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đặc biệt là chính quyền cấp xã còn thiếu chặt chẽ, chưa có giải pháp đồng bộ; do đó tiến độ hiện nay chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là công tác GPMB và tổ chức thi công, giải ngân vốn đầu tư công.
Cụ thể, Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị: đoạn tuyến từ Dốc Miếu đến QL 9 đã bàn giao mặt bằng 11,8/13,3km đạt 89%, còn vướng mắc 1,5km (nút giao với QL 1 xã Phong Bình (cũ): dài 200m, nút giao ĐT 575a, xã Gio Mỹ (cũ): dài 300m, xã Gio Quang (cũ): dài 1.000m); đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến Nam cầu Sông Hiếu đã cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng 100%; tiến độ thi công xây dựng cơ bản đáp ứng theo yêu cầu đề ra.

Dự án Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đoạn qua Gio Quang (cũ, nay xã Gio Linh) còn vướng mặt bằng 1.000m. Ảnh: D.L.
So với đợt kiểm tra hiện trường ngày 15/5/2025, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1, mặt bằng bàn giao tăng thêm 6,2km, tổng chiều dài được 31,6/48 km (đạt 65%), còn nhiều điểm nghẽn chưa được xử lý dứt điểm, như: thanh lý rừng, xác định nguồn gốc đất, xây dựng khu tái định cư.
Cũng tại dự án này, tình trạng nhà thầu thi công cầm chứng, không tổ chức tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo, đặc biệt là đơn vị thi công khu tái định cư xã Triệu Độ (cũ) chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Giá trị thi công toàn tuyến khoảng 598 tỷ đồng/1.616 tỷ đồng, đạt 37% (tăng thêm khoảng 2%), nếu không có giải pháp mạnh mẽ sẽ không hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn của dự án.
Còn tại Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua cầu Cửa Tùng và Cửa Việt, đến nay mới chỉ hoàn thành công tác lựa chọn đơn vị thi công và triển khai thi công tại công trình cầu Cửa Tùng.
Trong điều kiện thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, phải hoàn thành và giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí hơn 600 tỷ đồng đòi hỏi chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh), nhà thầu thi công, các địa phương phải phải đẩy nhanh tiến độ GPMB.
Kiên quyết xử lý nhà thầu không đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng
Xác định thời gian còn lại của năm 2025 không nhiều trong khi khối lượng công việc còn lớn, để triển khai dự án đảm bảo tiến độ và giải ngân hết vốn bố trí kế hoạch năm 2025, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu, các chủ đầu tư, địa phương và các sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh trong thời gian qua, đồng thời, khẩn trương triển khai các công việc.

Cầu Thạch Hãn 1 thuộc Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1. Ảnh: Nghĩa Văn.
Trong đó yêu cầu, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (các chủ đầu tư dự án), thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức tăng ca, tăng kíp; khẩn trương yêu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, thi công “3 cao 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm giải ngân vốn theo kế hoạch; bổ sung và bố trí hợp lý các mũi thi công tại các đoạn tuyến đã có mặt bằng.
Đối với các gói thầu liên danh, yêu cầu nhà thầu đứng đầu liên danh chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối, kịp thời xử lý nội bộ.
Kiên quyết xử lý các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng; căn cứ quy định pháp luật và hợp đồng để xem xét điều chuyển khối lượng khi cần thiết, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng thời gian được phê duyệt và không được lùi tiến độ.
Trường hợp dự án chậm tiến độ, không giải ngân đúng kế hoạch, dẫn đến bị thu hồi vốn, các chủ đầu tư dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu và ấn định thời gian cụ thể để chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua, các sở, ngành liên quan triển khai, hoàn thành những công việc nhằm đảm bảo tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm nói trên.