Hai gói thầu dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng chậm tiến độ
Bộ GTVT đã yêu cầu các ban QLDA rà soát công tác GPMB tại các địa phương chậm kéo dài gồm: Hà Nội, Quảng Trị, Đà Nẵng, Phú Yên.
Tin từ Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách hiện đã hoàn thành 28/34 gói thầu, còn 6 gói thầu đang thi công gồm: 3 gói của dự án Hà Nội - Vinh; 2 gói của dự án Vinh - Nha Trang; 1 gói của dự án Nha Trang - Sài Gòn.
Trong 6 gói thầu này có 2 gói thầu chậm tiến độ do vướng mặt bằng gồm: Gói thầu số 6 dự án Hà Nội - Vinh do Ban QLDA Đường sắt đại diện chủ đầu tư; Gói thầu số 8 dự án Vinh - Nha Trang do Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư.
Cùng với đó, 1 gói thầu EPC (thông tin tín hiệu) đã phát hành hồ sơ mời thầu lần 3. Tuy nhiên, giá dự thầu là 355,5 tỷ đồng vượt giá gói thầu, do chỉ có 1 nhà thầu tham gia, chủ đầu tư dự kiến đàm phán trực tiếp với nhà thầu và báo cáo Bộ GTVT để tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định trong tháng 9/2022.
Dự toán gói thầu EPC được Ban QLDA Đường sắt phê duyệt với giá trị là 158,5 tỷ đồng trên cơ sở tham khảo giá của của dự án tương tự (Dự án Hiện đại hóa thông tin, tín hiệu tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh vào thời điểm năm 2008), có xem xét đến yếu tố trượt giá và tỷ giá.
"Bộ GTVT đã yêu cầu các ban QLDA rà soát công tác GPMB tại các địa phương chậm kéo dài (Hà Nội, Quảng Trị, Đà Nẵng, Phú Yên), đồng thời tập trung thi công theo mặt bằng được bàn giao, hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu. Phần mặt bằng chưa được bàn giao đề nghị các địa phương tự đầu tư", Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Được biết, trong 14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018, gồm 10 dự án lĩnh vực đường bộ (tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng) và 4 dự án lĩnh vực đường sắt (tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng).