Hai luồng ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định nồng độ cồn bằng 0
Nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí với phương án 'cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn', nhưng cũng có ý kiến đề nghị không nên quy định cứng như vậy.
Chiều 22-5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.
Tránh trùng lặp, chồng chéo trong các luật liên quan
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu, dự thảo Luật lần này đã được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 89 điều, số chương giữ nguyên và tăng 8 điều do bổ sung 5 điều mới, gộp 4 điều thành 2 điều, tách nội dung của một số điều thành 5 điều khác.
Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý nội dung của 79 điều, giữ nguyên nội dung 2 điều (Điều 33 và Điều 54). Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý đạt được sự đồng thuận cao giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ...
Về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, ông Lê Tấn Tới cho biết, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo Luật. Trong khi đó, một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.
Trong đó, hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định "cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với dự thảo Luật và hầu hết các ý kiến trên nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Do đó, Ủy ban đề nghị Quốc hội cho giữ quy định này tại khoản 2 Điều 10 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.
Về phạm vi điều chỉnh, nhiều đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát các nội dung trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự thảo Luật Đường bộ để tránh trùng lặp, chồng chéo, nếu quy định dẫn chiếu phải bảo đảm chính xác. Có ý kiến đề nghị chuyển một số chương, điều trong dự thảo Luật này sang dự thảo Luật Đường bộ và ngược lại.
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, bổ sung, chỉnh lý tại các điều có liên quan trong dự thảo Luật. Đồng thời, điều chỉnh nội dung giữa hai dự thảo Luật theo nguyên tắc: Luật này điều chỉnh về các vấn đề liên quan đến quy tắc giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, người tham gia, chỉ huy, điều khiển, tuần tra, kiểm soát, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ. Còn Luật Đường bộ điều chỉnh về các vấn đề quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và vận tải đường bộ.
Cân nhắc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Góp ý về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Đoàn Cà Mau) bày tỏ đồng tình với việc nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông do bia, rượu gây ra.
Tuy nhiên, đại biểu chỉ rõ về thực trạng nhiều người sử dụng rượu, bia từ hôm trước nhưng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn trong hơi thở, thậm chí ăn một số loại trái cây có khả năng lên men thì trong hơi thở cũng có nồng độ cồn.
Đại biểu cho rằng, Luật cần điều chỉnh để không cản trở các hoạt động bình thường của xã hội, từ văn hóa ứng xử đến phát triển kinh tế - xã hội. Do nội dung này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị nên xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi biểu quyết thông qua.
Góp ý về quy định nồng độ cồn, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) cho rằng, để người dân đồng thuận cao, Luật sau khi thông qua cần sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP và phân hóa nếu uống bia, rượu ở mức thấp thì chỉ cần xử phạt hành chính để nhắc nhở mà không thu bằng lái, qua đó sẽ giải quyết được bất cập hiện nay.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) đồng tình với quan điểm đã lái xe, không uống rượu bia. Tuy nhiên, theo đại biểu, trên thế giới chỉ có 23 quốc gia (trong đó có Việt Nam) quy định nồng độ cồn trong hơi thở bằng 0 khi tham gia giao thông. Trong khi đó phần lớn các quốc gia cấm nồng độ cồn là quốc gia Hồi giáo.
Đại biểu dẫn phân tích của đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) trước đó nêu, 90% tai nạn giao thông xảy ra do ý thức, nhận thức của con người. Tại Việt Nam, thu nhập của nhiều người dân không đủ điều kiện để thuê xe dịch vụ, đây cũng là ý kiến của nhiều cử tri gửi gắm đại biểu Quốc hội tại các buổi tiếp xúc cử tri.
“Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu nên cho phép ngưỡng nồng độ cồn khi tham gia giao thông đối với người đi xe gắn máy” - đại biểu Phạm Văn Hòa kiến nghị.
Quan tâm đến quy định nồng độ cồn khi lái xe nêu trong dự thảo Luật lần này, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) cho biết, tại kỳ họp thứ sáu, trong phiên thảo luận tổ, đại biểu đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe vì cho rằng, chúng ta nên quy định cùng xu hướng của các nước trên thế giới.
Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ bảy này, đại biểu cho biết, có cử tri nêu ý kiến kiến nghị tiếp tục giữ quy định nồng độ cồn bằng 0 như hiện nay để đảm bảo an toàn giao thông, nhưng cũng có ý kiến cho rằng cấm như vậy thì quá chặt.
Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân, trong số các ý kiến của đại biểu Quốc hội vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Vì vậy, Ban soạn thảo cần bổ sung các cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho Luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, phiên thảo luận đã có 29 lượt ý kiến phát biểu. Các ý kiến đều có căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn rõ ràng, sâu sắc và toàn diện, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới thay mặt cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra dự án Luật đã tiếp thu, giải trình một số nội dung các đại biểu nêu.