Hai nhà phân phối ô tô lớn đóng cửa bớt showroom
Savico và City Auto đóng cửa bớt địa điểm kinh doanh, trong khi Haxaco 'gồng mình' đi vay để bảo lãnh tín dụng và cho công ty con vay vốn, nhằm duy trì hoạt động.
Savico liên tiếp đóng cửa hai công ty con
Ngày 9/1, Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) công bố nghị quyết hội đồng quản trị về chủ trương giải thể công ty là Công ty CP Ô tô New Energy (New Energy Auto).
New Energy Auto vừa được thành lập ngày 2/2/2023, hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn ô tô và xe có động cơ khác, với vốn điều lệ 68 tỷ đồng, trong đó SVC góp 51%, tương đương với số tiền 34,6 tỷ đồng.
Như vậy, một công ty con thuộc diện non trẻ nhất của Savico, chưa đầy một năm tuổi đã bị “khai tử”.
Trước đó một tháng, hôm 8/12/2023, Savico cũng quyết định giải thể Công ty CP Dịch vụ Ô tô Cần Thơ (MG Cần Thơ) công ty con do SVC sở hữu trực tiếp 65% vốn, đơn vị chuyên bán xe nhập khẩu nhãn hiệu MG tại tỉnh Cần Thơ.
Savico là hệ thống phân phối và dịch vụ ô tô lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 13,5% thị phần trên toàn quốc, phân phối 12 thương hiệu ô tô qua hệ thống 83 showroom toàn quốc, đang trong quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ sau khi về tay chủ mới là Công ty CP Tasco từ ngày 31/8/2023.
Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, quá trình tái cơ cấu chuỗi phân phối của Savico chưa kết thúc, có thể thêm vài đại lý yếu kém bị đóng cửa trong năm nay.
Cuối tháng 12/2023, nhà phân phối lớn nhất của Ford là Công ty CP City Auto cũng thông báo đóng cửa địa điểm kinh doanh tại địa chỉ 250 quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP. HCM).
Theo thông báo của City Auto, lý do chấm dứt hoạt động là “Hoạt động kinh doanh không hiệu quả”, đồng thời City Auto giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động theo đúng pháp luật.
Haxaco “bơm tiền” cho công ty con duy trì hoạt động
Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) là nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam, chiếm khoảng 38% thị phần bán xe sang nhãn hiệu Đức.
Trải qua năm 2023 kinh doanh ảm đạm hầu như không có lợi nhuận, doanh nghiệp này vẫn kiên trì hỗ trợ tài chính cho công ty con trong giai đoạn cam go của thị trường, bằng nhiều giải pháp linh hoạt.
Cụ thể, trong tháng cuối cùng của năm ngoái, HĐQT Haxaco thông qua nghị quyết bảo lãnh tín dụng cho ba công ty con là Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM, Công ty CP Cơ khí ô tô Cần Thơ và Công ty CP Xe khách và dịch vụ Miền Tây.
Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM là doanh nghiệp do Haxaco sở hữu 93% vốn điều lệ, chuyên cung cấp dịch vụ xe VIP, dịch vụ đón rước cao cấp bằng xe Mercedes.
Ngày 29/12/2023, HĐQT Haxaco tiếp tục đồng thuận việc cho Công ty CP Cơ khí ô tô Cần Thơ vay tối đa 24 tỷ đồng, mục đích bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh, thời gian vay 12 tháng.
Nhiều cổ đông băn khoăn việc trong bối cảnh lợi nhuận mỏng, Haxaco dùng nguồn vốn nào để bảo lãnh tín dụng và cho công ty con vay vốn.
Thực tế là vào ngày 12/12/2023, Haxaco được ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải Dương cấp hạn mức tín dụng 400 tỷ đồng trong vòng 12 tháng, dùng để bổ sung vốn lưu động.
Giới chuyên gia tài chính cho rằng, trong bối cảnh lãi suất giảm dần, giải pháp của Haxaco nhằm “hà hơi thổi ngạt” cho công ty mẹ cũng như các công ty con duy trì hoạt động, kỳ vọng giai đoạn cam go nhất sẽ qua đi.