Hải Phòng: Cầu Vạn tăng tốc về đích trước hạn, mở rộng trục kết nối liên vùng
Dù gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và giá vật liệu leo thang, nhà thầu thi công vẫn nỗ lực bám sát tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án cầu Vạn trước thời hạn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.
Cầu Vạn bắc qua sông Kinh Thầy, thuộc dự án xây dựng tuyến đường và cầu Vạn nối QL37 (phường Lê Đại Hành) với đường dẫn cầu Triều, đi qua các phường, xã Bắc An Phụ và Nam An Phụ (TP Hải Phòng).

Cầu Vạn xây mới theo phương án thiết kế có tên "Chuốt Gốm", lấy cảm hứng từ gốm Chu Đậu và dòng sông Kinh Thầy.
Dự án tuyến đường và cầu Vạn có tổng chiều dài 13,07km, trong đó cầu Vạn dài 894m, rộng 12m, được xây mới bằng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, với tuổi thọ thiết kế 100 năm.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.296 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Hải Dương (trước sáp nhập), riêng cầu Vạn có giá trị 414,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện chia thành hai giai đoạn: 2021 - 2025 và 2026 - 2030. Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án phải hoàn thành trước tháng 9/2026. Đơn vị thi công cầu Vạn là Công ty CP Đầu tư xây dựng số 18 (LICOGI 18).
Theo ông Nguyễn Ngọc Chung, Chỉ huy trưởng công trường, công trình được khởi công từ đầu tháng 1/2025. Tuy nhiên, phải đến ba tháng sau, mặt bằng sạch mới được bàn giao. Trong quá trình thi công, nhà thầu gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt vật liệu: giá cát tăng gấp 2-3 lần so với dự toán, nguồn cung sắt thép cũng không đáp ứng đủ, ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

Nhà thầu chia làm 4 mũi thi công cả hai bên bờ sông và trụ chính dưới nước.
Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, vướng mắc, nhà thầu đã huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị, tổ chức thi công theo nhiều mũi, quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư.

Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", bất chấp thời tiết nắng nóng, hàng trăm kỹ sư, công nhân LICOGI 18 vẫn hăng say trên công trường. Ảnh: Thành Chung.
Ông Nguyễn Ngọc Chung, Chỉ huy trưởng công trường thi công cầu Vạn cho biết: "Đơn vị tổ chức 4 mũi thi công, gồm 2 mũi trên bờ tại phường Bắc An Phụ và phường Lê Đại Hành, cùng 2 mũi thi công nhịp chính tại các trụ T8, T9 dưới nước".

Trụ chính dưới nước đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Đến nay, khối lượng thi công đã đạt 124,4/414,6 tỷ đồng, tương đương 30% kế hoạch. Nhà thầu đã hoàn thành 116/131 cọc khoan nhồi; thi công xong 6/18 mố trụ, đang triển khai bệ thân tại 5 mố trụ; đồng thời đúc dầm SuperT trên cả hai bờ sông.
“Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Ngọc Châu, chúng tôi cam kết khắc phục mọi khó khăn, đưa dự án về đích trước thời hạn so với quyết định chủ trương đầu tư”, ông Nguyễn Ngọc Chung, Chỉ huy trưởng công trường khẳng định.

Nhà thầu đã thi công xong 6/18 mố trụ, đang triển khai thi công bệ thân 5/18 mố trụ.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu Vạn nối QL37 (phường Lê Đại Hành) với đường dẫn cầu Triều (địa bàn các phường, xã Nam An Phụ, Bắc An Phụ, TP Hải Phòng) nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, hình thành trục kết nối đô thị Kinh Môn (cũ) với Chí Linh (cũ), đồng thời liên thông QL37 với các tuyến đường tỉnh 389, 389B và các tuyến quy hoạch như đường vành đai V - Vùng Thủ đô, trục bắc - nam tỉnh Hải Dương (cũ).
Dự án còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các phường, xã phía bắc và tây bắc TP Hải Phòng mới với Bắc Ninh, Quảng Ninh, qua đó tạo không gian phát triển liên vùng, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.