Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2026 để kịp thời triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố.

Tàu chạy qua thành phố Hải Phòng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính 46,18km, cùng hai tuyến nhánh dài 20,57km, bao gồm tuyến Nam Hải Phòng-Nam Đồ Sơn và tuyến Nam Đình Vũ-Đình Vũ.
Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 160 km/giờ đối với tuyến chính và 80 km/giờ đối với tuyến nhánh.
Trên địa bàn Hải Phòng, dự án sẽ xây dựng bốn nhà ga quan trọng: Ga Nam Hải Phòng (51ha) là ga hỗn hợp lớn nhất, nằm ở phía Nam cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa; Ga cảng Lạch Huyện (22ha) thuộc thị trấn Cát Hải, là ga tiền cảng, phục vụ tác nghiệp hàng hóa; Ga Đình Vũ (5,6ha) nằm tại quận Hải An, đóng vai trò là ga tiền cảng phục vụ vận chuyển hàng hóa; Ga Nam Đồ Sơn (10,5ha) tại huyện Kiến Thụy, là ga hỗn hợp, phục vụ vận tải hàng hóa.
Ngoài ra, dự án còn có hai trạm tác nghiệp kỹ thuật tại Tân Viên (6,8ha) và Đình Vũ (6,2ha). Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng là 376ha, với tổng kinh phí khoảng 5.860 tỷ đồng. Chi phí xây dựng cho đoạn tuyến chính khoảng 20.480 tỷ đồng, trong khi hai tuyến nhánh có tổng mức đầu tư khoảng 6.450 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa giữa các tỉnh phía bắc và quốc tế.
Để bảo đảm tiến độ, thành phố Hải Phòng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc thống nhất vị trí, tìm tuyến đường sắt, đặc biệt là đoạn chạy song song với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án cần xem xét phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ-Lạch Huyện 2, điều chỉnh các nút giao và hầm chui để bảo đảm giao thông thuận lợi. Đối với tuyến nhánh từ Nam Đình Vũ đến cảng Đình Vũ, các đơn vị tư vấn được giao nhiệm vụ đánh giá tác động đối với khu vực đường tỉnh 356 và phương án di dời đường điện để tối ưu hóa thiết kế tuyến đường ray.

Ga Hải Phòng.
Các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua sẽ sớm tổng hợp danh sách hộ dân bị ảnh hưởng, đề xuất khu tái định cư và triển khai các bước tiếp theo để bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch.
Thành phố Hải Phòng cam kết bố trí 10.960 tỷ đồng để triển khai dự án, trong đó 5.860 tỷ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng và 5.100 tỷ đồng đầu tư xây dựng tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn.
Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong hệ thống giao thông vận tải, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.