Hải Phòng: khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2
Ngày 11/3, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện là một dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của TP Hải Phòng.

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án.
Với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Hải Phòng, dự án được triển khai từ năm 2021 đến 2028. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng là đơn vị chủ đầu tư. Dự án đi qua địa bàn các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An.
Đối với TP Hải Phòng, việc đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông, các tuyến đường vành đai đóng vai trò quan trọng, được ví như huyết mạch của nền kinh tế.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 2 là bước cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, liên hoàn, văn minh, hiện đại theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XVI. Điều này cũng phù hợp với chủ đề năm 2025 của thành phố: “Mở rộng không gian kinh tế, đô thị; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù; tăng cường chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”.
Hiện nay, toàn bộ lưu lượng phương tiện container, xe tải ra vào khu vực cảng biển Hải Phòng chủ yếu theo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện; Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm ra các tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 5 và các tuyến đường liên tỉnh. Trong khi đó, Hải Phòng là cửa ngõ quan trọng ra biển của miền Bắc, với hệ thống cảng biển ngày càng phát triển, đặc biệt là cảng nước sâu Lạch Huyện, góp phần gia tăng lưu lượng hàng hóa thông qua khu vực.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, việc đầu tư xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế sẽ tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông thành phố.
Hạ tầng giao thông hiện tại chưa đáp ứng kịp tốc độ gia tăng của hàng hóa và phương tiện vận tải, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên, nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 2 để phân luồng xe container, giảm áp lực giao thông tại khu vực trung tâm là một yêu cầu cấp bách.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị TP nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng; tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại buổi lễ.
Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng theo quốc lộ 5, quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, TP; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của TP.
Tuyến đường từ nút giao Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có tổng chiều dài khoảng 11,0km, gồm các hạng mục chính: nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 8 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa rộng 5m; đoạn từ ĐT 353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 8 làn xe hai bên, dải phân cách giữa 23m, hè đường hai bên (2x7,5m); cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6m; cầu vượt nút giao đường Bùi Viện dài khoảng 327,45m; 2 cầu nhánh với chiều dài mỗi cầu nhánh khoảng 156,2m, kết nối với các nhịp đã thi công hiện đang để chờ tại nút giao Tân Vũ.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/hai-phong-khoi-cong-du-an-dau-tu-xay-dung-duong-vanh-dai-2.html