Hải Phòng khởi công đường vành đai 2 hơn 7.000 tỷ đồng
Với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện chạy qua 3 địa bàn quận Hải An - Dương Kinh và Kiến An sẽ tạo tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của thành phố Hải Phòng.
Sáng nay (11/3), UBND thành phố Hải Phòng đã khởi công dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).
Dự lễ khởi công có ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng đại diện lãnh đạo Ban - Bộ - Ngành Trung ương.

Phối cảnh dự án đường vành đai 2 đoạn đường nối Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện.
Theo UBND thành phố Hải Phòng, hiện nay, toàn bộ lưu lượng phương tiện container, xe tải ra vào khu vực cảng biển thành phố chủ yếu theo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện; Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm ra các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 5 và các tuyến đường liên tỉnh. Hải Phòng được xác định là cửa chính ra biển của cả miền Bắc, hệ thống cụm cảng Hải Phòng, đặc biệt là cảng biển nước sâu Lạch Huyện - trung tâm kết nối các tuyến dịch vụ hàng hải trên thế giới.., trong những năm qua đã thúc đẩy tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sắp tới Cảng Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) được đầu tư xây dựng trở thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế… đòi hỏi hạ tầng giao thông của thành phố hiện đại hơn, đáp ứng tốc độ phát triển hàng hóa, phương tiện vận tải....
Theo đó, việc triển khai đầu tư tuyến đường Vành đai 2 để phân luồng xe container ra xa khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và cấp bách. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến đường này sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng.
Tuyến đường còn tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng như: cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: Dự án xây dựng đường vành đai 2 này là dự án nhóm A, loại công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư trên 7.000 tỷ đồng, sử dụng 100% nguồn Ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây lắp gần 4.150 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỷ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng của Dự án là gần 113ha, thu hồi đất của gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức.
Tuyến đường có chiều dài 11km, chiều rộng 68 mét, được bố trí 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, bề rộng cầu 36m. Ngoài ra, còn đầu tư khu tái định cư với diện tích 12ha.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố và các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An tạo điều kiện tốt nhất và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công công trình, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công; đặc biệt là tập trung giải phóng mặt bằng phần còn lại, hoàn thành trước ngày 30/6 năm 2025.