Hải Phòng tăng tốc hiện thực hóa Khu kinh tế chuyên biệt, tạo động lực phát triển mới
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập KKT chuyên biệt, hoàn thành quy hoạch chung KKT ven biển phía Nam trong năm 2025; chuẩn bị thủ tục khởi công Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tháng 12/2025.
Ngày 7/11, Ban Chỉ đạo phát triển khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố họp, cho ý kiến về tình hình phát triển các KKT, KCN, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong 2 tháng cuối năm 2025.
Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Hiện Đề án thành lập KKT chuyên biệt Hải Phòng đã được trình Thủ tướng Chính phủ và đang tiếp tục triển khai các công việc tiếp theo để thành lập. KKT chuyên biệt Hải Phòng sẽ có kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố với tỷ trọng đóng góp vào GRDP Thành phố khoảng 3 - 4% vào năm 2030 và trên 5% giai đoạn sau 2030.

Ông Lê Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng báo cáo về tình hình phát triển các KKT, KCN trên địa bàn Thành phố
KKT chuyên biệt có diện tích khoảng 5.300 ha, tại vùng lõi trung tâm vùng công nghiệp động lực phía Tây thành phố, thuộc 6 xã: Thượng Hồng, Nguyễn Lương Bằng, Bắc Thanh Miện, Thanh Miện, Hải Hưng, Bình Giang (các xã theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 28/4/2025 về việc thông qua chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hải Dương năm 2025). Khu vực quy hoạch KKT chuyên biệt Hải Phòng nằm tại vùng lõi trung tâm vùng động lực công nghiệp, phía Tây Hải Phòng (phía Nam cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).
Đây là khu vực có vị trí rất thuận lợi, là trung tâm kết nối vùng đồng bằng sông Hồng, nơi có nhiều trung tâm công nghiệp, thương mại, thị trường nội địa rộng lớn và nguồn nhân lực dồi dào; có khả năng kết nối giao thông cả về đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Trong mối quan hệ vùng Việt Nam - Trung Quốc, KKT chuyên biệt nằm trên tuyến đường chính của các hành lang kinh tế: Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Đối với KKT ven biển phía Nam, Thành phố đang tập trung lập, phê duyệt quy hoạch chung, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Trong KKT này đã có 4 KCN thành lập gồm KCN Trấn Dương - Hòa Bình (khu A); KCN Tân Trào (giai đoạn 1); KCN Ngũ Phúc (giai đoạn 1); KCN Sân bay Tiên Lãng (khu B).
Còn 3 KCN khác đã được phê duyệt Quy hoạch phân khu 1/2000 nhưng chưa thành lập gồm KCN Tiên Lãng 2 (giai đoạn 1); KCN Sân bay Tiên Lãng (khu A); KCN Trấn Dương – Hòa Bình (khu B). KCN Tiên Lãng 1 hiện đang được nghiên cứu quy hoạch phân khu.
Ngoài ra, TP. Hải Phòng đã và đang triển khai một số cụm công nghiệp: Tân Trào, An Thọ, An Thọ - Chiến Thắng, Nam Am... Các dự án cảng biển, logistics và năng lượng có Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn; Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng; Dự án đầu tư xây dựng cảng biển và trung tâm logistics Tiên Lãng và các khu đô thị mới Hùng Thắng, Thái Hòa, khu tái định cư.
Về Khu Thương mại tự do thành phố, sau khi có quyết định thành lập vào ngày 13/10/2025, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phát triển Khu Thương mại tự do thành phố Hải Phòng, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ cần triển khai cũng như các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, dự án đầu tư thực hiện tại Khu Thương mại tự do.

KKT ven biển phía Nam, Khu Thương mại tự do thế hệ mới, KKT chuyên biệt cùng với các KCN sinh thái sẽ tạo nên xung lực phát triển mới để hình thành chuỗi giá trị toàn diện, gia tăng giá trị xuất khẩu
KKT ven biển phía Nam, Khu Thương mại tự do thế hệ mới, KKT chuyên biệt cùng với các KCN sinh thái sẽ tạo nên xung lực phát triển mới để hình thành chuỗi giá trị toàn diện, gia tăng giá trị xuất khẩu.
Ngoài ra, Thành phố cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu công nghiệp khác trên địa bàn như Tràng Duệ 3, Nam Tràng Cát, Vinh Quang, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Nomura giai đoạn 2, Tiên Thanh, Xuân Cầu... Tuy nhiên, một số dự án đang bị chậm tiến độ vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và có dự án do năng lực của chủ đầu tư.
Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành thành phố, các địa phương đã chỉ rõ các công việc đã triển khai, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; phản ánh một số khó khăn, vướng mắc và thể hiện quyết tâm sẽ tập trung cao hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh 2 yếu tố quan trọng cần được quan tâm trong phát triển các KKT, KCN trên địa bàn thành phố là giải phóng mặt bằng và thu hút đầu tư. Trong đó, tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án đang có dấu hiệu chững lại, chậm so với tiến độ cần được các ngành, các địa phương quan tâm giải quyết dứt điểm.

Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp
Về thu hút đầu tư, lấp đầy các KCN, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã nhấn mạnh vai trò của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; các sở, ngành thành phố và yêu cầu cần có các giải pháp tích cực, hiệu quả, quyết liệt hơn nữa. Trong đó, chú trọng rà soát năng lực của các nhà đầu tư và kiên quyết thay thế nếu không đáp ứng được yêu cầu. Ban Quản lý Khu Kinh tế cũng cần sớm tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho các KCN, KKT.
Kết luận cuộc họp, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển KKT, KCN Thành phố nhấn mạnh phát triển các KKT, KCN là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, là động lực tăng trưởng. Hiện nay, có một số KKT, KCN đang phát huy tác dụng nhưng cũng có nhiều khu công nghiệp tiến độ chậm, còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó, cần rà soát lại một cách tổng thể, chiến lược về định hướng, quy hoạch các KKT, KCN, cụm công nghiệp, Khu Thương mại tự do trên toàn địa bàn thành phố mới nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, tận dụng hiệu quả các công trình hạ tầng trọng điểm, giảm thiểu chi phí đầu tư hạ tầng mới và hạn chế sự cạnh tranh nội bộ, tạo sự phát triển bổ trợ lẫn nhau giữa các khu vực.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định việc phát triển các KKT, KCN là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời là động lực tăng trưởng của thành phố
Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập KKT chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung KKT ven biển phía Nam Hải Phòng trong năm 2025; sớm hoàn thành các thủ tục để khởi công Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn trong tháng 12/2025.
Về Khu Thương mại tự do, Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển, nhất là về mô hình, điều kiện, tiêu chí lĩnh vực thu hút vào Khu Thương mại tự do; làm rõ các nguồn lực thực hiện, cả nguồn lực ngân sách và nguồn lực doanh nghiệp. Xúc tiến thu hút đầu tư, cùng với thu hút từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, cũng như mở rộng sang Hoa Kỳ, Châu Âu, Singapore...
Trong phát triển Khu Thương mại tự do, cần phát huy tối đa các cơ chế, chính sách ưu việt từ Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng để từ đó lan tỏa sức hấp dẫn của Khu Thương mại tự do thành phố.
Giao UBND Thành phố làm việc với các chủ đầu tư hạ tầng KCN đang triển khai trên địa bàn với các cơ quan, đơn vị và địa phương, xây dựng đường găng tiến độ để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, báo cáo về Ban chỉ đạo để theo dõi, đôn đốc trước ngày 15/11.
Đối với các KCN đang nghiên cứu chưa có quyết định chủ trương đầu tư, giao Đảng ủy UBND thành phố làm việc với các nhà đầu tư, các đơn vị liên quan rà soát lại tiến độ triển khai, đánh giá kỹ lưỡng năng lực nhà đầu tư và nhu cầu phát triển KCN của thành phố, lập đường găng tiến độ để theo dõi, hoàn thành trong tháng 11/2025.
Đối với các KCN đang chậm trễ về giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy yêu cầu các địa phương tập trung cao, cần thiết thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất và yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thi công ngay, chậm nhất sau 1 tháng có mặt bằng... Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng KCN Tiên Thanh, nếu quá chậm sẽ có biện pháp xử lý thích hợp; tháo gỡ khó khăn cho dự án Sân golf Hải Phòng Sakura và đẩy nhanh tiến độ dự án Sân golf Xuân Đám.












