Hải Phòng: Mô hình chính quyền 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả
Tình hình hoạt động và vận hành đơn vị hành chính 2 cấp tại Hải Phòng cơ bản thông suốt, ổn định; các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh chóng, không bị gián đoạn.
Ngày 11/7, thông tin từ UBND TP Hải Phòng, từ khi vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, ghi nhận tại các xã, phường, đặc khu, các hoạt động của cả hệ thống chính trị đều thông suốt, hiệu quả. Việc tổ chức vận hành thử nghiệm trước ngày 1/7, nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công, đã giúp cho cán bộ, công chức có thể tiếp cận ngay các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ái Quốc. Ảnh: Đàm Thanh.
Sau khi mô hình chính quyền mới được thành lập, Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, phường đã lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành kiểm kê, đánh giá thực trạng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ. Trụ sở làm việc được bố trí sắp xếp hợp lý trước khi đi vào vận hành; trang thiết bị nhìn chung đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ; hệ thống thông tin giải quyết TTHC, hệ thống quản lý văn bản hoạt động cơ bản ổn định, liên thông. Các khu vực chức năng được bố trí rõ ràng bao gồm: Khu vực tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, khu vực chờ, khu vực tra cứu thông tin, khu vực hỗ trợ trực tuyến, tạo sự thuận tiện cho người dân.
Từ ngày 1/7 đến hết ngày 8/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn đã tiếp nhận tổng cộng 38.321 hồ sơ, đã được xử lý 33.677 hồ sơ, đạt 87,88%. Trong đó, ngày 8/7 đã có 5.117 hồ sơ được xử lý và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia (đứng thứ 3/34 địa phương trên cả nước), 330 hồ sơ phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (đạt 8,05% trên tổng số hồ sơ đã xử lý).
Tuy nhiên, một số địa phương còn tồn tại tình trạng thiếu cán bộ, công chức có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn làm việc ở một số phòng, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Số lượng biên chế được phân bổ ít, trong khi nhiệm vụ nhiều. Nhiều địa phương chưa thể bố trí ngay các phương tiện, điều kiện làm việc; một số hệ thống thông tin điện tử hoạt động chưa ổn định, còn xảy ra lỗi, đường truyền còn bị gián đoạn…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng Phạm Văn Lập chia sẻ, động viên người dân phường Thạch Khôi khi thực hiện TTHC. Ảnh: Nguyễn Hạnh.
Trước thực trạng trên, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy các xã tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương rà soát và hoàn thành công tác phân công, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền; ban hành các văn bản quy định, quy chế của cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã trước ngày 14/7/2025.
Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đề nghị các địa phương khẩn trương đăng ký tài khoản ngân hàng tạm thu để thực hiện cung cấp thanh toán trực tuyến cho tổ chức, cá nhân; tiếp tục cập nhật 100% hồ sơ TTHC lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
Cùng với việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ, Đại hội MTTQ cấp xã bảo đảm tiến độ và yêu cầu, các địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường công tác quản lý đất đai, tài sản công…