Hải Phòng: Xem xét giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa
HĐND TP Hải Phòng đang lấy ý kiến nhân dân về việc miễn, giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.
Theo đề xuất của HĐND TP Hải Phòng, Hải Phòng sẽ giảm 50% mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng cảng biển) đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu khi vào cảng và rời cảng biển Hải Phòng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy.
Như Báo Đại Đoàn Kết Online đưa tin, ngày 27/6, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu rõ, Hải Phòng thực hiện thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng trong giai đoạn từ 2017 – 2021, khoản thu phí hạ tầng cảng biển đối với phương thức vận tải thủy nội địa chỉ đạt từ 59,8 tỷ đồng đến 66 tỷ đồng/năm.
Theo đánh giá từ Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, số thu từ phương thức vận tải thủy nội địa quá nhỏ so với tổng nguồn thu phí chung, trung bình khoảng 1.500 tỷ đồng/năm của Hải Phòng trong khi khoản phí này lại rất có ý nghĩa đối với ngành vận tải thủy nội địa, ngành góp phần hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu vận tải, giảm tải cho vận tải đường bộ đi và đến Hải Phòng, giảm khí thải ô nhiễm môi trường và giảm tai nạn giao thông đường bộ đang ở mức báo động.
Mặt khác, phương tiện vận tải thủy nội địa chỉ sử dụng các tuyến đường thủy tự nhiên, tuyến hàng hải kết nối đến cảng do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, duy tu, bảo dưỡng; sử dụng chủ yếu hệ thống cầu, bến trong cảng do doanh nghiệp cảng biển đầu tư, không sử dụng hoặc sử dụng không đáng kể kết cấu hạ tầng của địa phương quản lý như hệ thống cầu, các tuyến đường bộ… kết nối với các cảng biển.
Đồng thời, phương tiện vận tải thủy nội địa khi làm hàng tại các cảng biển đã phải nộp các loại phí, lệ phí hàng hải cho Cảng vụ hàng hải; phí dịch vụ cảng cho các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển. Bởi vậy, việc thu phí kết cấu hạ tầng cảng biển đối với phương tiện vận tải thủy nội địa chưa thực sự thỏa đáng và hợp lý về đối tượng nộp phí như quy định của Hải Phòng.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng chỉ rõ, TP Hồ Chí Minh, địa phương thứ 2 của cả nước sau 4 tháng thực hiện thu phí hạ tầng khu vực cảng biển cũng đã điều chỉnh (giảm mức thu) cho hàng hóa xuất, nhập khẩu đi, đến cảng biển TP Hồ Chí Minh bằng phương tiện thủy nội địa.
Trước kiến nghị của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, ngày 15/8, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu các kiến nghị của các Hiệp hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về việc thu phí hạ tầng cảng biển để Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, 5 hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa bao gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA); Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA); Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC); Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) cũng có văn bản kiến nghị tới HĐND TP Hải Phòng về việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, không ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của địa phương…
Theo để xuất từ HĐND TP Hải Phòng, việc giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu khi vào cảng, rời cảng biển Hải Phòng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy sẽ được HĐND TP Hải Phòng xem xét tại Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hải Phòng khóa XVI. Việc giảm phí hạ tầng cảng biển sẽ được thực hiện từ 1/1/2023.