Hải quân Việt Nam 'đo biển, đếm trời' ở Viễn Đông
Thi đấu ở khu vực biển lạ ngoài khơi TP Vladivostok, vùng Viễn Đông của Liên bang (LB) Nga, không được cung cấp về điều kiện khí tượng thủy văn, Đội tuyển Hải quân nhân dân (HQND) Việt Nam vẫn đạt kết quả thi đấu tốt nội dung Kỹ năng hàng hải nhờ chủ động 'đo biển, đếm trời', được các trọng tài Nga đánh giá cao.
Từ 4 giờ sáng (giờ địa phương), tiếng chuông báo thức đã vang lên trên Tàu 016-Quang Trung (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân), sớm hơn 2 tiếng so với thường ngày, chuẩn bị cho một ngày thi đấu đầy hứa hẹn. Vì đây là nội dung có thành tích tốt trong huấn luyện, nhất là tại LB Nga, đội đã có những ngày tập luyện với kết quả tốt hơn trông đợi.
Trên đường cơ động tới khu vực Vịnh Amurskiy, ngành Hàng hải Tàu 016 đã chủ động tính toán, xác định khí tượng thủy văn thực tế tại khu vực, nhất là gió và dòng chảy, để đăng ký hướng tàu với trọng tài đảm bảo khi buộc phao xong tàu phải ổn định trên hướng đăng ký và không được dao động cộng trừ 5 độ trong vòng 10 phút. Theo Thượng úy Nguyễn Tiến Duy, Trưởng ngành Hàng hải Tàu 016, đây là một nội dung tương đối khó, chỉ thuận lợi nếu biết chính xác gió, dòng tại khu vực và kinh nghiệm thực tế hoạt động nhiều tại khu vực biển nơi diễn ra nội dung thi.
Sau khoảng 8 tiếng chờ ở khu vực tập kết, khi được lệnh của trọng tài, Tàu 016 lướt trên mặt sóng đầy tự tin tiến tới vị trí xuất phát là hai chiếc phao cách nhau khoảng 400m. Gió thổi khá mạnh, vận tốc lên tới 12m/s. Trọng tài trên tàu bắt đầu bấm giờ khi mũi tàu vừa cơ động qua phao đánh dấu vị trí xuất phát. Hướng tàu đăng ký 345 độ, xuôi gió, xuôi dòng.
Khi tàu tiếp cận phao gần hơn, đến khoảng cách phù hợp, tổ xuồng 3 người nhanh chóng rời vị trí tới nhận dây lái từ tổ dây lái trên tàu, cơ động xuồng tiếp cận phao. Sóng khá to, việc tiếp cận chiếc phao có kích thước lớn và cao không hề dễ dàng. Nhưng chỉ sau chưa đầy 1 phút, Thiếu tá QNCN Ngô Đình Việt, Tổ trưởng tổ xuồng đã cố định xong dây lái vào phao và thoăn thoắt nhảy xuống xuồng, hoàn thành nhiệm vụ. Anh cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cả kíp xuồng luôn sẵn sàng xử lý mọi tình huống như xuồng chết máy bất ngờ, dây bị đứt... Khi đó tùy tình hình phải chủ động xử lý đúng tình huống xảy ra theo nhiệm vụ được giao.
Trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời khá lạnh, khoảng từ 16 đến 20 độ C, nước biển lạnh, gió thổi vù vù như quất vào mặt, các thành viên tổ xuồng, tổ dây lái, tổ neo phải mặc thêm áo giữ nhiệt bên trong khi thao tác tại vị trí của mình. Thượng úy Trần Văn Tuấn, Tổ trưởng Tổ dây lái kể lại phút giây hồi hộp khi cả tổ phải chuẩn bị sẵn dây lái dự phòng trong trường hợp đứt dây do gió quá lớn, dây lái quá căng, nhìn như muốn đứt, nhưng thực tế thì sức chịu lực của dây đã được tính toán cẩn thận. Nhưng cả tổ thở phào vì phương án dự phòng không phải dùng tới.
“Hôm nay, chúng tôi đã thực hiện bài thi với trách nhiệm cao nhất, có thể nói là vượt lên chính mình. Nhiệm vụ của tổ dây lái cần có sức khỏe tốt, thao tác phải nhanh và chuẩn xác. Bài thi cần có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của tất các vị trí. Một sai lầm nhỏ cũng không được phép xảy ra, nếu không mọi nỗ lực của toàn tàu sẽ trở nên vô ích”, Thượng úy Trần Văn Tuấn chia sẻ. Đồng đội cho biết anh Tuấn có “biệt tài” ước lượng khoảng cách chỉ bằng mắt thường nhờ kinh nghiệm và sự rèn luyện. Nên việc báo cáo thuyền trưởng độ dài dây lái, khoảng cách tới phao… đều được Thượng úy Trần Văn Tuấn thực hiện thành thục.
Trên boong lái, Tàu 016 vang rền tiếng khẩu lệnh từ đài chỉ huy và tổ dây lái đang tập trung điều chỉnh dây lái nhằm giữ độ căng cần thiết để giữ hướng tàu ổn định. Trên boong mũi, cũng vang lên tiếng khẩu lệnh cùng âm thanh ken két khi xích neo chạm vào thành tàu mỗi khi hạ neo, thu neo, xông neo… “Khóa neo! Khóa dây lái!”, tiếng chỉ huy của Thuyền trưởng, Thượng tá Hoàng Anh, vang lên, báo cáo trọng tài bài thi kết thúc. Theo đồng hồ của trọng tài, thời gian là 25 phút 30 giây, như vậy chỉ già quá nửa so với tổng thời gian 40 phút của cả bài thi cho phép. Tàu 016 sau một hồi cơ động thực hiện cập phao đã đứng im tại ví trí một cách chắc chắn và vững vàng với dây lái được khóa chặt cứng, độ lệch so với hướng đăng ký chính xác đến từng độ.
Trên buồng hành trình, không khí hồi hộp bao trùm khi trọng tài bắt đầu thực hiện đo hướng tàu và tính toán thời gian. Cả 10 lần đo theo quy chế, tàu đều giữ ổn định trên hướng đăng ký, lệch không quá 3 độ. Vận tốc cơ động của tàu cũng bảo đảm theo quy chế 12 hải lý/giờ. Khi trọng tài thông báo kết thúc lần đo cuối cùng, tiếng vỗ tay vang lên trên buồng hành trình vì bài thi đã được thực hiện tốt cả về thời gian lẫn độ ổn định trên hướng của tàu (đây là thành tích tốt hơn khi luyện tập trong nước). Thành tích cuối cùng sẽ được tính dựa trên hai yếu tố là mức độ ổn định của tàu trên hướng đăng ký và thời gian hoàn thành bài thi. Tổ trọng tài sẽ họp vào hôm sau ngày thi và công bố kết quả cuối cùng.
Bày tỏ hài lòng về kết quả thi đấu sơ bộ nội dung Kỹ năng hàng hải, Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó lữ đoàn trưởng-Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, Đội trưởng Đội tuyển HQND Việt Nam đánh giá thành tích thi đấu đã phản ánh đúng kết quả huấn luyện giai đoạn trong nước và tại LB Nga. Trong thời gian tới, Đội tuyển HQND Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được để giành kết quả cao ở các nội dung thi còn lại với quyết tâm cao nhất, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.
Bài và ảnh: HẢI ÂU (từ Vladivostok, LB Nga)