Hai yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công một thương hiệu - Tôn Đông Á
Hai yếu tố tạo nên thành công thương hiệu Tôn Đông Á là sự đầu tư bài bản từ ban đầu cho sản xuất giúp xanh hóa môi trường và xây dựng Thương hiệu thuần Việt.
Câu chuyện kinh doanh và sự đầu tư thông minh
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tôn Đông Á Nguyễn Thanh Trung đánh giá, thị trường thép trong vài năm gần đây rất khó khăn. Nguyên nhân chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, sự bất ổn về chính trị của các nước châu Âu kéo dài nên đã tác động mạnh tới suy giảm kinh tế toàn cầu và tới nay còn khó khăn hơn. Bên cạnh đó, bất động sản trầm lắng, kéo theo sức tiêu thụ các sản phẩm thép ì ạch, khiến nhiều doanh nghiệp thép phải dừng sản xuất, hoặc sản xuất cầm chừng để giữ chân người lao động, giúp người lao động duy trì cuộc sống.
Dù khó khăn, nhưng Tôn Đông Á vẫn giữ vững được phong độ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đóng góp vào ngân sách địa phương... Tính trong 6 tháng đầu năm 2023, riêng lợi nhuận của Công ty CP Tôn Đông Á đã đạt hơn 200 tỷ đồng- một con số đáng mơ ước trong bối cảnh hiện nay.
Để có được hiệu quả đó, theo Chủ tịch Nguyễn Thanh Trung: Ngay từ khi đặt nền móng xây dựng Tôn Đông Á đã phải hoạch định cho mình một hướng đi bài bản, trong đó có 2 yếu tố căn bản. Thứ nhất, đầu tư công nghệ hiện đại để xanh hóa môi trường. Thứ hai, đầu tư xây dựng thương hiệu.
Chia sẻ về việc việc đầu tư cho xanh hóa môi trường, ông Trung cho biết: Ngay từ khi đầu tư xây dựng nhà máy chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư đồng bộ máy móc, thiết bị hiện đại nên suất đầu tư rất đắt, nhưng “đắt xắt ra miếng”. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển mới thấy giá trị của việc đầu tư công nghệ tốt giúp cho sản xuất ổn định, đồng thời xanh hóa môi trường tốt nhất. Một phù hợp nữa là, đến nay, khi Việt Nam thực hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế về việc đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, qua đây mới thấy hiệu quả của việc đầu tư thông minh ngay từ ban đầu.
Mặc dù suất đầu tư lớn, kéo theo khấu hao lại kéo dài, song hành với giá thành sản phẩm cao. Nhưng, đối với Tôn Đông Á luôn tiết kiệm chi phí tối đa những việc không cần thiết, đồng thời đầu vào cho sản xuất luôn phải chất lượng hàng đầu. Và cuối cùng, đưa sản phẩm ra thị trường vẫn có giá thành cạnh tranh. Đó là yếu tố then chốt mà Tôn Đông Á kiên định ngay từ ban đầu. Nhưng phải khẳng định, dù thị trường có khó khăn nhưng Tôn Đông Á vẫn không chạy theo số lượng mà vẫn kiên định đi theo phân khúc chất lượng cao.
Để chung tay nỗ lực thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 giải phát thải nhà kính xanh hóa môi trường, Tôn Đông Á đã và đang tiếp tục chuyển đổi nhiên liệu đầu vào cho sản xuất. Thay cho dùng điện tốn kém, Công ty này đang dùng mùn cưa đốt lấy khí để sản xuất. Song song với đó, Tôn Đông Á đang đầu tư vào lắp đặt điện mặt trời vào các nhà máy chính, dự kiến khoảng quý IV năm 2023 đưa vào sử dụng. Theo tính toán, khi đưa vào sử dụng sẽ giảm khoảng 25% chi phí so với việc dùng điện như trước đây.
Truyền thông như muối bỏ bể nhưng hiệu quả không tính được bằng tiền
Nói về câu chuyện phát triển thương hiệu, Chủ tịch Nguyễn Thanh Trung cho biết: Với thương hiệu Tôn Đông Á- một cái tên thuần Việt trước đây khó cạnh tranh được với những cái tên Việt Hàn, Việt Pháp, Việt Mỹ... bởi tâm lý đám đông người Việt hay chuộng ngoại. Nhưng ngay từ khi sáng lập, tôi đã xác định được việc khó khăn bởi cái tên thuần Việt, nhưng tôi lại thích vì quan điểm Người Việt dùng tên Việt và phải cố gắng xây dựng có chỗ đứng trên thị trường.
Vì hoàn cảnh đất nước đi lên và phát triển doanh nghiệp là cả một quá trình. Trong quá trình đó, Tôn Đông Á đã tạo dựng cho mình một thương hiệu sản phẩm tương đương với thương hiệu của nước ngoài, để người Việt Nam có thể tự hào về Thương hiệu Việt và ủng hộ sử dụng hàng Việt. Đương nhiên, chất lượng dịch vụ và giá cả phải chăng.
"Trước đây, để người dân hiểu được chất lượng, thương hiệu sản phẩm Tôn Đông Á- một cái tên thuần Việt quả thật chúng tôi rất kiên trì mà vẫn chưa thoát khỏi được cái khó đó nên phải chấp nhận chiến đấu, tiếp tục kiên trì, nỗ lực 5 đến 7 năm nay. Đến nay số người hiểu được so với trước đây đạt được khoảng 40%, nhưng làm sao để có thể đạt được tương đồng 100% thì đó là câu chuyện mà công ty phải kiên trì, trong đó phấn dấu đầu tư tốt hơn nữa về chất lượng, mẫu mã, đặc biệt là truyền thông để người dân hiểu”- ông Trung chia sẻ.
Đối với thị trường nước ngoài, Thương hiệu Tôn Đông Á cũng đã đạt được thành tựu đáng kể. Để thương hiệu lan xa và rộng vậy, điều trước tiên phải khẳng định được chất lượng cao, sản phẩm sản xuất trong môi trường xanh – sạch – đẹp, máy móc thiết bị hiện đại, mẫu mã đẹp và cái gì cũng phải đạt chuẩn. Có được vị thế trong lòng khách hàng thế giới đây chính là “bàn đạp” giúp giúp cho Tôn Đông Á xuất khẩu sang các nước chiếm khoảng trên 40% tổng sản lượng sản xuất.
Để xây dựng được một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế như hiện nay, Công ty CP Tôn Đông Á đã phải đầu tư rất nhiều, trong đó phải kể tới đầu tư cho phát triển thương hiệu rất tốn kém và như muối bỏ bể. Nhưng, qua thời gian đã minh chứng việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu mang lại hiệu quả không thể đong đếm và nhìn thấy bằng tiền nhưng đó là một việc làm tác động rất lớn đến hiệu quả của doanh nghiệp.
Và sau cùng, vị Chủ tịch của Tôn Đông Á khẳng định, dù tốn kém nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư cho chuyển đổi nhiên liệu, đầu vào cho sản xuất... song song với việc tuyên truyền để thương hiệu Tôn Đông Á ngày càng lan tỏa hơn.