Hầm Bãi Gió tiếp tục sạt lở, đường sắt Bắc - Nam vẫn tê liệt
Rạng sáng 13/4, khoảng 40m3 đất đá tiếp tục đổ xuống làm toàn bộ hệ thống gia cố trần hầm Bãi Gió bị sập, tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt.
Theo đó, tối 12/4, khối đất đá khoảng 180m3 sạt lở từ trần hầm Bãi Gió xuống đường ray khiến tuyến đường sắt Bắc Nam qua tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên bị chia cắt. Vị trí sạt lở kéo dài 20m, cách cửa phía Bắc hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) khoảng 85m.
Đoạn đường này nằm trong dự án cải tạo hầm yếu đang được thi công. Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng chức năng đã khẩn trương khắc phục hậu quả.
Trao đổi trên tờ Vietnamnet vào sáng 13/4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, đêm 12/4, đơn vị thi công cơ bản hoàn thành xử lý khối lượng đất đá sạt lở.
“Tuy nhiên, đến 4h30 sáng nay (13/4), khi chuẩn bị trả đường cho tàu chạy thì đất đá lại tiếp tục ập xuống ngày một nhiều hơn, khối lượng ước tính khoảng 40m3. Toàn bộ hệ thống gia cố phần trần hầm bị sập hoàn toàn, nhiều vết nứt hai bên vách trần hầm tiếp tục bị nứt. Đến nay chưa thể xác định được thời gian thông tàu", ông Vinh thông tin.
Hiện nhà thầu triển khai dự án thi công gói thầu cải tạo hầm yếu đã huy động hơn 40 công nhân để hỗ trợ sự cố.
Tính đến tối 12/4, đã có 8 đoàn tàu khách phải dừng lại tại các ga dọc tuyến gần khu vực sạt lở, bao gồm SE8, SE5, SE22, SE21, SE4, SE3, SE6 và SE1.
Thông tin thêm trên tờ Dân Trí, ông Trần Việt Tùng, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, cho biết chỉ tính riêng trong tối 12/4, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang đã hỗ trợ trung chuyển cho khoảng 1.800 hành khách.
"Hiện nay các tàu đi từ phía nam ra phải dừng ở Ga Giã, huyện Vạn Ninh; các tàu đi từ phía bắc vào phải dừng ở Ga Tuy Hòa. Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang vẫn tiếp tục huy động ô tô trung chuyển qua lại giữa 2 ga này", ông Tùng thông tin.
Dự kiến trong sáng ngày 13/4, có khoảng 700 hành khách được trung chuyển. Ngoài ra, ngành đường sắt còn tổ chức phát suất ăn miễn phí cho hàng trăm hành khách, cử nhân viên hỗ trợ hành khách mang vác hành lý lên xe trung chuyển.
Còn theo Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 (thuộc Bộ Giao thông và Vận tải), vị trí sạt, lở trong hầm nằm dưới làn đường quốc lộ 1.
Ông Tạ Thanh Tình, Trưởng Văn phòng QLĐB III.3, cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã cử cán bộ đến hiện trường phối hợp với cảnh sát giao thông 2 tỉnh điều tiết, hạn chế phương tiện đi qua khu vực sạt, lở tránh gây áp lực xuống khu vực đường hầm sắt gặp sự cố.
Hải Vân (T/h)