Hầm đường sắt Bắc - Nam qua Phú Yên khi nào được thông?

Nhiều công nhân, kỹ sư được huy động vào hầm đường sắt Chí Thạnh (Tuy An, Phú Yên), nơi xảy ra sạt lở trước đó để triển khai các biện pháp khắc phục. Hiện vẫn chưa biết đến khi nào có thể thông hầm.

Phun bê tông vào điểm sạt lở

Trưa 22/5, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, tình trạng sạt lở ở hầm đường sắt Chí Thạnh (Tuy An, Phú Yên) đã hết.

Công ty đã cử nhiều kỹ sư và công nhân đến hiện trường nỗ lực khắc phục tình trạng sạt lở trong hầm, cố gắng thông tàu trong thời gian sớm nhất.

Máy móc đưa đến trước cửa hầm đường sắt Chí Thạnh để sẵn sàng gia cố, khắc phục các sự cố ở hầm.

Máy móc đưa đến trước cửa hầm đường sắt Chí Thạnh để sẵn sàng gia cố, khắc phục các sự cố ở hầm.

Theo ông Vinh, biện pháp khắc phục sạt lở là khoan vào điểm sạt lở và phun bê tông tươi lên. Biện pháp này giúp hình thành khối liên kết vững chắc, cố định vị trí trần hầm sạt lở lại. Khi bê tông khô cứng thì thu dọn đất đá đưa ra ngoài.

Ghi nhận thực tế của PV tại hiện trường, máy móc cùng khối lượng lớn vật liệu (là xi măng) đã được tập kết đến cửa hầm đường sắt Chí Thạnh, một số vị trí trần hầm đã được phun bê tông tươi.

Nhiều kỹ sư, công nhân ứng trực ở cửa hầm hướng dẫn khắc phục sự cố sạt lở. Đoạn đường bộ gần khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh tạm thời cấm một số phương tiện ô tô lưu thông trong thời gian khắc phục sạt lở ở hầm đường sắt.

Cán bộ, kỹ sư vào hầm đường sắt Chí Thạnh để hướng dẫn khắc phục sạt lở.

Cán bộ, kỹ sư vào hầm đường sắt Chí Thạnh để hướng dẫn khắc phục sạt lở.

Công nhân tiếp cận điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh để tiến hành khắc phục. Ảnh.ĐSVN.

Công nhân tiếp cận điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh để tiến hành khắc phục. Ảnh.ĐSVN.

Một số vị trí trên trần hầm đường sắt Chí Thạnh đã được phun bê tông.

Một số vị trí trên trần hầm đường sắt Chí Thạnh đã được phun bê tông.

Cụ thể như, cấm các loại phương tiện lưu thông qua khu vực Đèo Thị (từ Km0+900 đến Km1+500), trừ xe hai bánh. Đối với xe khách 16 chỗ ngồi trở xuống và xe tải từ 7 tấn trở xuống đi từ thị trấn Chí Thạnh (Tuy An) đến huyện Đồng Xuân di chuyển theo hướng quốc lộ 1 đến đường ĐH.38, qua cầu Nhất Trí, rẽ qua ĐT.641 (cầu Cây Cam).

Đối với phương tiện đi theo hướng đi từ huyện Đồng Xuân đến thị trấn Chí Thạnh khi lưu thông đến Km1+900 ĐT.641 rẽ trái qua đường bê tông thôn Phong Hậu rồi ra quốc lộ 1.

Đối với các loại phương tiện khác đi theo hướng từ quốc lộ 1 đến đến ĐT.641 và ngược đi qua ngã ba quốc lộ 1 giao với ĐT.643, rẽ qua ĐT.643 rồi rẽ phải về quốc lộ 19C và qua ĐT.641.

Trung chuyển khách đi tàu bằng ô tô

Trong thời gian chờ khắc phục xong sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, hành khách đi tàu theo hành trình Bắc - Nam và ngược lại sẽ được trung chuyển bằng ô tô.

Theo đó, khách đi tàu xuất phát từ Hà Nội sẽ xuống ga La Hai (Đồng Xuân, Phú Yên) sau đó được trung chuyển bằng xe ô tô đến ga Tuy Hòa để tiếp tục hành trình vào Nam.

Hành khách đi tàu xuất phát từ TP Hồ Chí Minh sẽ xuống ga Tuy Hòa (Phú Yên) và được trung chuyển bằng xe ô tô đến ga La Hai để tiếp tục hành trình ra Bắc.

Đại diện Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang (đơn vị phụ trách trung chuyển hành khách) cho biết, thời điểm xảy ra sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh đến nay, đã tổ chức trung chuyển bằng ô tô cho tổng cộng 2650 hành khách đi trên 12 đoàn tàu.

Nhiều hành khách đi tàu xuống ga Tuy Hòa trưa 22/5 được trung chuyển bằng ô tô đến ga La Hai.

Nhiều hành khách đi tàu xuống ga Tuy Hòa trưa 22/5 được trung chuyển bằng ô tô đến ga La Hai.

Ghi nhận thực tế, gần trưa ngày 22/5, hàng trăm hành khách đi tàu ngay khi xuống ga Tuy Hòa đã có xe ô tô trung chuyển chờ sẵn vận chuyển đến ga La Hai. Mọi thắc mắc của hành khách đều được nhân viên đường sắt hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình.

Trước đó, Báo Sức khỏe & Đời sống đã thông tin, hơn 10 giờ sáng 21/5, khoảng 20m3 đất đá sạt lở xuống hầm đường sắt Chí Thạnh. Đến chiều cùng ngày, khối lượng đất đá sạt lở rơi xuống hầm tăng lên khoảng 50m3.

Thời điểm xảy ra sạt lở, hầm đường sắt Chí Thạnh đang phong tỏa tạm thời để cải tạo hầm, không có tàu nào đi qua nên không có thiệt hại về người và tài sản.

Ngay khi sự cố sạt lở xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt trong khu vực phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương phối hợp khắc phục hậu quả.

Hầm đường sắt Chí Thạnh, nơi xảy ra sạt lở ngày 21/5.

Đông Hưng

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ham-duong-sat-bac-nam-qua-phu-yen-khi-nao-duoc-thong-169240522131526857.htm