Hàn Quốc: Máy bay Jeju Air bị 'bào' quá mức trước khi gặp nạn?
Máy bay của hãng Jeju Air đã có 13 chuyến bay trong 48 giờ trước khi gặp nạn, làm dấy lên lo ngại về việc sử dụng quá mức trong thời gian ngắn.
Theo các nguồn tin trong ngành hàng không Hàn Quốc hôm 30-12, chiếc Boeing B737-800 đã di chuyển giữa Muan, đảo Jeju và Incheon, phía Tây Seoul trong 48 giờ trước khi xảy ra tai nạn khiến 179 người thiệt mạng hôm 29-12.
Chiếc máy bay này cũng khởi hành tới các điểm đến quốc tế gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Kota Kinabalu, Nagasaki (Nhật Bản) và Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc).
Chiếc Boeing 737-800 này còn là chuyến bay thuê bao, phục vụ nhu cầu du lịch nhóm đông người do một công ty du lịch có trụ sở ở Gwangju tổ chức. Đơn vị này trước đó cung cấp chuyến đi trọn gói 5 ngày tới Bangkok – Thái Lan nhân dịp Giáng sinh.
Các chuyên gia hàng không lo ngại liệu Jeju Air có đang hoạt động quá công suất khi lên lịch trình cho các chuyến bay thuê bao dày đặc trong mùa cao điểm cuối năm hay không.
Các sân bay nội địa Hàn Quốc phần lớn tiếp nhận những chuyến bay thuê bao do các hãng hàng không giá rẻ như Jeju Air khai thác. Jeju Air được xác định là một trong những hãng hàng không có tỉ lệ khai thác máy bay trung bình hằng tháng cao nhất trong các hãng nội địa Hàn Quốc.
Theo dữ liệu của công ty, thời gian bay trung bình hằng tháng của mỗi máy bay Jeju Air là 418 giờ trong giai đoạn từ tháng 7-9, nhiều nhất trong số 6 hãng hàng không giá rẻ trong nước.
Theo các nguồn tin trong ngành hàng không Hàn Quốc, việc hủy chuyến bay và vé máy bay tăng đột biến hôm 30-12 trong bối cảnh lo ngại về an toàn hàng không gia tăng. Jeju Air tiết lộ đã có khoảng 68.000 lượt đặt chỗ bị hủy. Trong số 68.000 lượt hủy, có khoảng 33.000 vé cho các chuyến bay nội địa Hàn Quốc và khoảng 35.000 vé là chuyến bay quốc tế.
Hầu hết các chuyến bay bị hủy diễn ra sau 9 giờ ngày 29-12 (giờ địa phương), thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Các công ty lữ hành Hàn Quốc cũng ghi nhận tình trạng tour du lịch bị hủy tăng đột biến. Nhiều đơn vị đã tạm dừng quảng cáo cũng như các chương trình khuyến mãi.
Các nguồn tin trong ngành cho biết ngành du lịch đang theo dõi chặt chẽ tình hình, dự báo tác động sẽ còn tiếp tục khi sự lo lắng của công chúng về an toàn hàng không đang gia tăng.