Hàn Quốc thúc đẩy chiến lược xuất khẩu quốc gia

Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác với các quốc gia đối tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, quốc phòng và các lĩnh vực chiến lược khác nhằm thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu đang có xu hướng chậm lại.

Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì Hội nghị chiến lược xuất khẩu quốc gia ngày 23/11/2022. Ảnh: Yonhap News Agency

Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì Hội nghị chiến lược xuất khẩu quốc gia ngày 23/11/2022. Ảnh: Yonhap News Agency

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc ngày 23/11 cho biết sẽ tăng cường hợp tác với các quốc gia đối tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, quốc phòng và các lĩnh vực chiến lược khác với các cách tiếp cận phù hợp nhằm thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu đang có xu hướng chậm lại.

Phát biểu tại Hội nghị về chiến lược xuất khẩu quốc gia do Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì, các quan chức đã thảo luận nhiều biện pháp thúc đẩy xuất khẩu. Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhu cầu toàn cầu giảm do các nước lớn trên thế giới thắt chặt tiền tệ và suy thoái kinh tế trong khi giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào đều tăng.

Tháng trước, xuất khẩu của Hàn Quốc lần đầu tiên trong hai năm sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Nước này cũng bị thâm hụt thương mại tháng thứ bảy liên tiếp do nhập khẩu tăng vọt.

Theo kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ các nhà xuất khẩu đang thâm nhập vào các quốc gia Trung Đông để tham gia tích cực vào các dự án năng lượng, cơ sở hạ tầng, sản xuất điện hạt nhân và các dự án thúc đẩy lĩnh vực sản xuất khác của họ.

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định thành lập một ủy ban chung với các thực thể kinh doanh để có mối quan hệ sâu sắc hơn với Arập Xê-út, hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn về thành phố Neom và các dự án khác bằng cách ký 26 biên bản ghi nhớ trong chuyến thăm của Thái tử Arập Xê-út, Mohammed bin Salman tới Seoul tuần trước.

Hội nghị chiến lược xuất khẩu quốc gia ngày 23/11/2022. Ảnh: Yonhap News Agency

Hội nghị chiến lược xuất khẩu quốc gia ngày 23/11/2022. Ảnh: Yonhap News Agency

Trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc và giảm thâm hụt thương mại, Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ cho các chương trình nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp từ 801 tỷ won (592,6 triệu USD) trong năm nay lên 937,6 tỷ won vào năm 2023 và đưa ra các biện pháp điều chỉnh kết cấu thương mại.

Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng tiêu dùng, chẳng hạn như thời trang và quần áo, thuốc men và các mặt hàng sinh hoạt khác, phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm của họ ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm 23,1% tổng lượng hàng xuất khẩu của nước này.

Về xuất khẩu sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Hàn Quốc sẽ tăng cường trao đổi và đầu tư vào lĩnh vực tài chính, thành phố thông minh và các lĩnh vực rộng lớn khác, đồng thời đa dạng hóa sự hiện diện của mình trong khu vực.

Để thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ, Chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh phản ứng tích cực đối với các hạn chế của Washington theo Đạo luật Giảm lạm phát và kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc, đồng thời tích cực tham gia vào các dự án thân thiện với môi trường.

Với các đối tác Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy bán các mặt hàng quân sự và sản xuất điện hạt nhân, đồng thời cũng cam kết sẽ tham vấn tích cực với EU về các quy định thị trường carbon.

Trong một nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, Chính phủ Hàn Quốc đang chú trọng đến các quốc gia Nam Mỹ bằng cách thúc đẩy ký kết một hiệp định thương mại tự do với khối Mercosur và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Chile, Brazil và các quốc gia giàu tài nguyên khác.

Đầu năm nay, chính phủ có kế hoạch cung cấp tài trợ thương mại kỷ lục lên tới 351.000 tỷ won cho các nhà xuất khẩu trong bối cảnh thâm hụt thương mại ngày càng gia tăng./.

Khánh Vân (P/v TTXVN tại Seoul)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/han-quoc-thuc-day-chien-luoc-xuat-khau-quoc-gia/269641.html