Hàn Quốc trước cơ hội vàng giành lại ngôi vương ngành đóng tàu
Hàn Quốc, từng là quốc gia dẫn đầu thế giới về đóng tàu, đã mất thị phần vào tay Trung Quốc trong những năm gần đây.

Hàn Quốc trước cơ hội vàng giành lại ngôi vương ngành đóng tàu. Ảnh: Nikkei Asia
Tờ “The Korea JoongAng Daily” (Hàn Quốc) vừa có bài viết về cơ hội vàng để Hàn Quốc giành lại vị thế thống trị trong ngành đóng tàu của Giám đốc điều hành Viện Công nghệ và Thương mại Hàn Quốc Kim Doo Sik. Nội dung bài viết như sau:
Khi Trung Quốc siết chặt quyền kiểm soát ngành đóng tàu toàn cầu, cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang nổi lên trên biển. Thời điểm này trùng với sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi để Hàn Quốc giành lại vị thế là cường quốc đóng tàu.
Đóng tàu là một ngành công nghiệp chiến lược hỗ trợ cả an ninh kinh tế và quân sự. Chính quyền Tổng thống Donald Trump tích cực tìm kiếm sự hợp tác với nước này trong lĩnh vực đóng tàu - nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của ngành này.
Hàn Quốc, từng là quốc gia dẫn đầu thế giới về đóng tàu, đã mất thị phần vào tay Trung Quốc trong những năm gần đây. Thị phần của Hàn Quốc, trung bình hơn 30%, bắt đầu giảm mạnh sau năm 2018. Năm ngoái, Trung Quốc đã đảm bảo 71% đơn đặt hàng đóng tàu toàn cầu trong khi Hàn Quốc chỉ chiếm 16,7%.
Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc được thúc đẩy bởi chính sách công nghiệp dài hạn và hỗ trợ lớn của nhà nước. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn là lựa chọn thay thế duy nhất. Trước đây, các công ty đóng tàu Hàn Quốc phải đối mặt với cáo buộc bán phá giá và bị Liên minh châu Âu (EU) đưa lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nhưng ngày nay, bối cảnh địa chính trị đang thay đổi. Mỹ, thiếu năng lực đóng tàu - chỉ chiếm 0,2% sản lượng toàn cầu - hiện coi Hàn Quốc là đối tác không thể thiếu.
Năng lực đóng tàu của Trung Quốc vượt xa Mỹ gấp 233 lần. Trung Quốc vận hành khoảng 20 xưởng đóng tàu lớn và 50 bến tàu, sản xuất tàu thương mại và quân sự ở quy mô lớn. Mỹ, đối mặt với bất lợi về mặt cấu trúc này, dự kiến sẽ duy trì sự cạnh tranh trong ngành đóng tàu với Trung Quốc trong dài hạn - một động lực có lợi cho các công ty Hàn Quốc.
Mỹ đang có động thái mở cửa thị trường đóng tàu và bảo dưỡng tàu hải quân cho các công ty nước ngoài. Hai dự luật được đưa ra vào tháng Hai - Đạo luật Đảm bảo sẵn sàng Hải quân và Đạo luật Đảm bảo sẵn sàng Cảnh sát biển - nhằm mục đích nới lỏng các hạn chế lâu đời nhằm cấm sự tham gia của nước ngoài. Nếu được thông qua, chúng có thể mở ra cánh cửa cho các công ty Hàn Quốc tham gia vào quá trình mở rộng hải quân kéo dài 30 năm của Mỹ và một thị trường bảo dưỡng trị giá hơn 6 tỷ USD hàng năm. Đồng thời, Mỹ đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt nhắm vào các ngành đóng tàu và hàng hải của Trung Quốc.
Giờ là lúc Hàn Quốc giải quyết các vấn đề về cấu trúc và mở rộng năng lực cốt lõi. Năng lực cạnh tranh cốt lõi là năng lực đóng tàu. Ngoài ra, với sự biến động của ngành đóng tàu, không thể trông chờ các công ty tự vác gánh nặng này. Chính phủ cũng cần cung cấp hỗ trợ chủ động, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái, để giúp các công ty duy trì năng lực và đầu tư vào tăng trưởng. Ngày nay, không có đối tác lớn nào phản đối sự hỗ trợ như vậy.
Hàn Quốc cũng nên mở rộng các cơ sở sản xuất ở nước ngoài và thiết lập mạng lưới sản xuất toàn cầu. Tận dụng các cụm đóng tàu đẳng cấp thế giới, lao động lành nghề và công nghệ tiên tiến, Hàn Quốc có thể mở rộng "lãnh thổ đóng tàu" của mình và hiện thực hóa nền kinh tế quy mô thông qua sản xuất toàn cầu.
Tài chính và bảo lãnh là một yếu tố quan trọng khác. Trung Quốc ưu tiên tài trợ, cho thuê và bảo lãnh tàu để hỗ trợ ngành công nghiệp của mình. Hàn Quốc phải thúc đẩy đáng kể các lựa chọn tài chính và mở rộng bảo lãnh hoàn tiền để giúp các nhà máy đóng tàu đảm bảo đơn hàng một cách tự tin.