Hãng bay phải hỗ trợ và bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến

Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) đã bổ sung nhiều quy định, nghĩa vụ của các hãng hàng không đối với hành khách trong việc để chuyến bay bị chậm, hủy chuyến.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Media Quốc hội.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Media Quốc hội.

Chiều 10/12, với đại đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026.

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) gồm 11 Chương, 107 Điều, quy định về hoạt động hàng không dân dụng, bao gồm các quy định về tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chuyên dùng, hàng không chung, an toàn hàng không, an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự và các hoạt động khác có liên quan đến hàng không dân dụng.

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Luật, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) đã bổ sung quy định người vận chuyển phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các lý do chậm, hủy chuyển do mình công bố, thông báo, đồng thời giao trách nhiệm nhà chức trách hàng không Việt Nam giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển. Cùng với đó là rà soát và chỉnh lý dự thảo nhằm cụ thể các trường hợp hành khách nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng của phần vé hoặc phần dịch vụ chưa sử dụng.

Cụ thể Luật đã quy định cụ thể nghĩa vụ của người vận chuyển khi vận chuyển hành khách. Theo đó, người vận chuyển phải thông báo kịp thời cho hành khách thông tin về chuyến bay.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, bị hủy hoặc bị từ chối vận chuyển mà không phải do lỗi của hành khách thì người vận chuyển phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian phải chờ đợi tại cảng hàng không.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, bị hủy hoặc bị từ chối vận chuyển do lỗi của người vận chuyển thì phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ một khoản tiền liên quan nào.

Trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị hủy hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài thì người vận chuyển có trách nhiệm phải trả một khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách bằng tiền hoặc chứng từ khác có giá trị tương đương.

Trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản bồi thường này được trừ vào khoản bồi thường theo trách nhiệm dân sự.

Luật cũng quy định cụ thể các quyền của hành khách. Theo đó, trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển, hành khách có quyền yêu cầu người vận chuyển thu xếp hành trình phù hợp hoặc hoàn trả lại tiền phần vé hoặc phần dịch vụ chưa sử dụng.

Được người vận chuyển thông báo về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển áp dụng đối với trường hợp hành khách bị chết, bị thương, hành lý bị hư hỏng, mất và vận chuyển chậm.

Được nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng của phần vé hoặc phần dịch vụ chưa sử dụng, sau khi đã trừ chi phí và tiền phạt theo điều kiện của vé hoặc hợp đồng vận chuyển.

Được từ chối chuyến bay; nếu đang trong hành trình, hành khách có quyền từ chối bay tiếp tại bất kỳ cảng hàng không hoặc nơi hạ cánh bắt buộc nào và có quyền nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng của phần vé hoặc phần dịch vụ chưa sử dụng, sau khi đã trừ chi phí và tiền phạt theo quy định của hãng hàng không.

Liên quan đến vận tải hàng không tầm thấp, tiếp thu các ý kiến, dự thảo Luật sử dụng thuật ngữ "tầm thấp" để phù hợp với các đề án, chiến lược, chính sách hiện nay của Đảng.

Đồng thời, bổ sung 01 điều giao Chính phủ quy định chi tiết hoạt động này, đảm bảo phù hợp với tình hình triển khai và xu hướng phát triển của thế giới khi đây là hoạt động mà đa số các quốc gia phát triển đều trong giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm.

Về đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không, dự thảo Luật đã hoàn thiện quy định cho phép cơ quan có thẩm quyền được quyết định đầu tư, cho phép nhà đầu tư, doanh nghiệp "đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình vào mục đích lưỡng dụng tại cảng hàng không trên đất quốc phòng, an ninh mà không phải chuyển quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất" và bổ sung nguyên tắc đầu tư xây dựng cảng hàng không phải bảo đảm kết nối đồng bộ.

Bổ sung quy định cho phép khi thực hiện dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp công trình tại cảng hàng không trên diện tích đất đã được Nhà nước cho thuê thì không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư để đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn quy trình.

Kiều Chinh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/hang-bay-phai-ho-tro-va-boi-thuong-cho-hanh-khach-bi-cham-huy-chuyen-49637.html