Hãng hàng không Mỹ United Airlines đặt hàng 50 máy bay Airbus để thay Boeing
Ngày 4/12, các phương tiện truyền thông đưa tin Hãng hàng không Mỹ United Airlines đã bất ngờ đặt hàng 50 máy bay tầm xa của hãng chế tạo máy bay châu Âu Airbus để thay thế cho các máy bay Boeing của mình.
Trong thông cáo chính thức đưa ra cùng ngày, United Airlines cho biết hãng hàng không có trụ sở tại thành phố Chicago này đã đặt hàng mua 50 chiếc máy bay tầm xa A321XLR để thay thế cho đội bay Boeing 757-200 sắp đến hạn “nghỉ hưu”.
Theo thông cáo trên, United Airlines sẽ bắt đầu khai thác bay thương mại dòng máy bay A321XLR đối với các đường bay quốc tế từ năm 2024. United Airlines có kế hoạch khai thác các máy bay chở khách thân hẹp tầm xa từ các thành phố Newark và Washington ở Bờ Đông của Mỹ tới châu Âu.
A321XLR là dòng máy bay phổ biến của Airbus, hãng chế tạo máy bay hàng đầu châu Âu và là đối thủ lớn nhất của hãng chế tạo máy bay lớn nhất của Mỹ - Boeing.
Đơn hàng nói trên được đánh giá là một thành công lịch sử đối với Airbus, đồng thời là "bàn thua đau" của Boeing ngay trên sân nhà.
United Airlines là hãng hàng không mới nhất của Mỹ quyết định “bẻ lái” qua mua máy bay A321XLR của Airbus để thay thế các đội bay sử dụng tàu bay Boeing. Trước đó, các hãng JetBlue và American Airlines cũng đã nhất trí đặt hàng một số máy bay tầm xa mà nhà chế tạo máy bay châu Âu này đang phát triển.
Kết quả một cuộc thăm dò cho thấy hiệu suất sử dụng nhiên liệu và tầm bay xa hơn là động lực để nhiều hãng hàng không quay sang lựa chọn các dòng máy bay nhỏ hơn cho các chặng bay xa hơn, trong bối cảnh các hãng đã nỗ lực để cân đối chi phí vận hành. United Airlines cho biết thêm hãng này cũng đang xem xét đặt hàng các máy bay lớn hơn của Airbus là A350.
Hãng sản xuất máy bay Airbus ngày 18/11 cũng đã ký được hai đơn hàng lớn trị giá 30 tỷ USD cho các dòng máy bay A320 và A350 tại Triển lãm Hàng không Dubai 2019 diễn ra tại Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) từ 17-21/11, trong khi Boeing của Mỹ lép vế hoàn toàn với đơn hàng trị giá 1,2 tỷ USD mua máy bay 737 MAX đang “gặp hạn” của hãng này.
Boeing chỉ giành được hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD mua 10 máy bay 737 MAX từ hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ SunExpress, nhưng đây là “đơn hàng cố định đầu tiên” đối với máy bay 737 MAX kể từ dòng máy bay này bị cấm bay hồi tháng Ba, sau hai vụ rơi máy bay 7373 MAX vì lỗi kỹ thuật khiến 346 người thiệt mạng.
Air Arabia - hãng hàng không giá rẻ của UAE - đã công bố kế hoạch mua 120 máy bay A320 với tổng giá trị hợp đồng 14 tỷ USD. Theo Giám đốc điều hành (CEO) của Air Arabia, lô hàng đầu tiên sẽ được bàn giao trong năm 2024.
Trước đó, hãng hàng không Emirates Airlines cũng của UAE thông báo sẽ mua 50 chiếc máy bay Airbus 350-900 thân rộng với thỏa thuận trị giá 16 tỷ USD. Như vậy, chỉ riêng trong ngày 18/11, Airbus đã bỏ túi hai hợp đồng "khủng" lên tới 30 tỷ USD.
Boeing mới đây đưa ra thông báo nêu rõ hãng hy vọng sẽ được FAA cấp phép cho 737 MAX bay trở lại vào giữa tháng 12 tới để các máy bay này có thể cất cánh trở lại vào tháng 1/2020. Tuy nhiên, ngày 15/11, Giám đốc FAA Steve Dickson tuyên bố cơ quan này sẽ có quyết định riêng về việc có cho phép 737 MAX bay trở lại hay không và quá trình đánh giá sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ lịch trình nào mà dựa trên những phân tích dữ liệu, đánh giá và xác thực những sửa đổi và nâng cấp hệ thống cũng như chương trình tập huấn phi công mà Boeing đề xuất để đảm bảo máy bay an toàn khi trở lại.