Hãng khởi nghiệp Shark Market: 'Chúng tôi sẽ dẫn đầu thị trường K-Food'
Shark Market - hãng khởi nghiệp có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và được hỗ trợ bởi Tập đoàn Lotte - đặt mục tiêu mở rộng thị trường K-Food tại Việt Nam.
Trong một cuộc phỏng vấn với Hãng Thông tấn Yonhap, Nguyễn Thị Thu Trang (37 tuổi) - đồng sáng lập startup Shark Market chuyên giao đồ ăn, có trụ sở tại Quận 7 (Thành phố Hồ Chí Minh) - cho biết công ty của cô sẽ “dẫn đầu thúc đẩy sự phát triển của thị trường K-Food tại Việt Nam.”
Đi vào hoạt động từ năm 2019, Shark Market được thành lập theo sáng kiến của Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Trần Khan Vân (37 tuổi), và Jung Sung-won (43 tuổi, người Hàn Quốc).
Shark Market, doanh nghiệp được lựa chọn thông qua đánh giá đầu tư bởi Lotte Ventures - một công ty hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Tập đoàn Lotte, chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống như cá, rau và trái cây… và thực phẩm chế biến sẵn bao gồm đồ ăn nhẹ, mỳ ăn liền và càphê.
Kể từ khi đi vào hoạt động, Shark Market đạt tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trung bình hằng năm là 204%. Công ty có kế hoạch mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực B2B (Business to Business - Doanh nghiệp với Doanh nghiệp), cũng như phát triển hoạt động kinh doanh hiện tại nhắm đến khách hàng bán lẻ từ năm 2024.
Shark Market hiện có 60 nhân viên. Trong thời gian tới, hãng đặt mục tiêu mở rộng thị trường K-Food tại Việt Nam bằng cách hạ giá bán hàng thông qua việc nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc.
“Nếu chúng ta có thể hạ giá bán hiện tại của các siêu thị và cửa hàng tạp hóa xuống khoảng 30%, người tiêu dùng Việt Nam sẽ thấy việc mua K-Food hợp lý hơn” - ông Jung cho biết.
Lotte Ventures bắt đầu hỗ trợ các doanh nhân trẻ Việt Nam từ năm 2016. Công ty đã tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp để tìm kiếm các công ty khởi nghiệp xuất sắc và giúp họ gây quỹ hoạt động, hoặc thu xếp hợp tác với các công ty liên kết.
Vào tháng 8/2021, Lotte Ventures cũng thành lập Lotte Ventures Việt Nam - công ty đầu tư mạo hiểm đầu tiên được thành lập bởi một hãng nước ngoài tại Hà Nội - nhằm mở rộng hỗ trợ cho các doanh nhân địa phương.
Năm nay, Lotte Ventures Việt Nam đã gây quỹ riêng để đầu tư khởi nghiệp và có kế hoạch giới thiệu một chương trình mới nhằm khuyến khích giới trẻ khởi nghiệp vào năm tới.
Bắt đầu với Lotte Confectionery vào năm 1996, Tập đoàn Lotte có 19 công ty liên kết tại Việt Nam - bao gồm Lotte Mart, Lotte Lia, Lotte Cinema, Lotte E&C, Lotte Hotel, Lotte Shopping và Lotte Rent a Car - với hơn 20.000 nhân viên địa phương.
Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, Lotte đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện Lotte Mart đang triển khai các chương trình giáo dục môi trường ở khu vực phía Bắc, tổ chức các chiến dịch giảm sử dụng vật liệu nhựa và triển lãm về bảo vệ động vật hoang dã.
Ông Kim Jun-young, Tổng Giám đốc Lotte Mall Vietnam và Chủ tịch Lotte Mall Westlake, cho biết: “Các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của chúng tôi tại Việt Nam là một phần trong nỗ lực thực hiện ESG (Environmental , Social and Governance - Môi trường, Xã hội và Quản trị) hướng đến đôi bên cùng có lợi.
Chúng tôi coi Việt Nam là đối tác cùng phát triển chứ không chỉ đơn thuần là điểm đến để đầu tư.”./.